Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารหลักสูตรคอมพิวเตอร์
ในโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
บุรีรัมย์ เขต 3 ตามขอบข่าย 3 ด้านคือ การบริหารหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การวัดและ
ประเมินผล จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 214 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตามระดับชั้นอย่างมีสัดส่วนเครื่องมือที่
ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามจำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเป็น .9790 สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูลคือค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน
โดย t-test (t-Independent Samples test) และ F-test กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ทดสอบ
ความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธีการของเชฟเฟ (Scheffe’s Method) ผลการวิจัยพบว่า
1. ความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู เกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรคอมพิวเตอร์
พบว่า โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ด้านการจัดการ
เรียนการสอน รองลงมาคือ ด้านการบริหารหลักสูตร และการวัดและประเมินผล
2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครูในโรงเรียนเกี่ยวกับการบริหาร
หลักสูตรคอมพิวเตอร์ เมื่อจำแนกตามสถานภาพของบุคคล โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน และ
เมื่อจำแนกตามขนาดของโรงเรียนโดยรวม พบว่า โรงเรียนขนาดเล็กกับขนาดใหญ่ และโรงเรียน
ขนาดกลางกับขนาดใหญ่ มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะได้แก่ ควรจัดเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ให้เพียงพอ
กับสัดส่วนจำนวนนักเรียน และหน่วยงานที่รับผิดชอบควรมีการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลการ
บริหารหลักสูตรคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องเหมือนวิชาสามัญอื่น ๆ