Description:
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนนาฏศิลป์ระดับ ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านยาง “คุรุราษฎร์รังสรรค์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้ชุดการสอนนาฏศิลป์ระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านยาง “คุรุราษฎร์รังสรรค์” 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มี
ต่อชุดการสอนนาฏศิลป์
ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านยาง “คุรุราษฎร์รังสรรค์”อำเภอ
ลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 77 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านยาง “คุรุราษฎร์รังสรรค์” อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2549 จำนวน
38 คนได้มาด้วยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุด
การสอนนาฏศิลป์ แบบทดสอบวัดความรู้นาฏศิลป์ ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินการปฏิบัติ
นาฏศิลป์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 2 เกี่ยวกับการใช้ชุดการสอน
นาฏศิลป์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
ทดสอบสมมติฐานประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์โดยใช้ Dependent
Sample t – test