Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเกมในการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่อง มาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้แผนพัฒนาเกมในการจัดการเรียนรู้
ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านถนนโคกใหญ่ อำเภอบ้านกรวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
บุรีรัมย์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว (One Group Pre- test
Post - test Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แผนพัฒนาเกมในการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง
มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 แผน 2) แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตรา
ตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้วิจัย
สร้างขึ้น เพื่อใช้วัดความสามารถในการเรียน เรื่อง มาตราตัวสะกด หลังจากที่นักเรียนเรียนจบทุก
แผนการเรียนรู้ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้
โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์