Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอน แบบร่วมมือกันเรียนรู้ ให้มีจำนวนนักเรียนร้อยละ
60 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ 3) ศึกษาเจตคติของ
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนภาษาอังกฤษด้วยวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ โดย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดขี้ตุ่น อำเภอลำ
ปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ซึ่งกำลังศึกษาในภาค
เรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 16 คน โดยการวิจัยครั้งนี้เป็น
การวิจัยเชิงทดลอง มีรูปแบบการวิจัยเป็นการทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนเรียนและหลัง
เรียน (One Group Pretest – Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย
1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ จำนวน 12 แผน
2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ
3) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ
ร่วมมือกันเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้ค่า
t –test (Dependent Samples) ในการทดสอบสมมติฐาน