Description:
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
โครงงานเรื่องคนดีศรีสังคม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยโครงงานเรื่อง คน
ดีศรีสังคม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้คือ นักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนบ้านโคกยางหนองตาสี อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 23 คนได้มาโดยวิธี
เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยโครงงานเรื่อง
คนดีศรีสังคมระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียนใน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงานเรื่องคนดีศรีสังคม และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ของนักเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงานเรื่องคนดีศรีสังคม ระดับมัธยมศึกษาปีที่
1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการ
ทดสอบสมมติฐานของร้อยละคะแนนหลังเรียนและร้อยละของเกณฑ์ที่ตั้งไว้โดยใช้ค่า ttest
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1.นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 80.50 จำนวนนักเรียนที่มีคะแนนคิด
เป็นร้อยละ80 มีจำนวน 20 คน จากจำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 86.95 เมื่อเทียบกับเกณฑ์
การผ่านที่กำหนดไว้เท่ากับร้อยละ 80 อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
2.จำนวนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
โครงงานเรื่องคนดีศรีสังคม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีภาพรวมผ่านมากกว่า3 ขึ้นไปมีค่า
เท่ากับ 85.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนได้รับการฝึกกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงานเรื่องคนดีศรีสังคม
สร้างความสนใจให้กับผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นร้อยละ 85.50 จำนวน
นักเรียนที่มีความพึงพอใจมากที่สุดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05