Description:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ1) ศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การ
เรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดย
ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 และ3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียน โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค
STAD เรื่อง ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน
การทดลองครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนนางรองพิทยาคม อำเภอ
นางรอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปี
การศึกษา 2552 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง
ครั้งนี้ได้แก่ 1) กิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การเรียนรู้แบบ
ร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2)
แบบทดสอบย่อย เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก ใช้ทดสอบเมื่อสิ้นสุดการเรียน
ในแต่ละแผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ยุค
สมัยทางประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ เป็นแบบ
ประเมินค่า (Rating Scales) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานของร้อยละคะแนนหลังเรียนที่ตั้งไว้
โดยใช้ค่าที (t-test) คาดว่าผลการวิจัยจะได้ดังต่อไปนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างน้อยร้อยละ20
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 80 ขึ้นไปมีความพึงพอใจต่อการจัด
กิจกรรม การเรียนรู้ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง ยุคสมัยทาง
ประวัติศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก