Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำภาษาไทยที่ไม่
ตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งได้รับการฝึกโดยใช้
แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำภาษาไทยที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดก่อนและหลังการใช้แบบฝึก
ทักษะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำภาษาไทยที่ไม่
ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนวัดบัวทอง อำเภอคูเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปี
การศึกษา 2549 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) รูปแบบ
การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว (One Group Pre- test Post – test Design) เครื่องมือที่
ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำภาษาไทยที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด
จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ทดลองใช้ร่วมกับแบบฝึกทักษะ จำนวน 10 แผน 3)
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่
มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำภาษาไทยที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดเป็นแบบมาตราส่วน
ประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ (Percentage)
ค่าเฉลี่ย (X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t – test (Dependent
Sample)