Description:
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา
เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอน
คณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้
ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของ
ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา
กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 21 คน ที่กำลังเรียนอยู่
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนบ้านหนองแช่ไม้ อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการ
แก้ปัญหา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย
ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบวัด ความพึงพอใจในการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ การทดสอบแบบที กรณีกลุ่มตัวอย่างเป็นอิสระต่อกัน,
ร้อยละ, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล ผลการวิจัยที่คาดว่าจะได้รับ
1. ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่
ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม หลัง
เรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง
ทศนิยม มีค่าสูงกว่า 0.504. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง
ทศนิยม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับมาก