Description:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาทักษะการทำงานร่วมกันของนักเรียนที่
เรียนโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง ระบอบการปกครอง 3) ศึกษาเจตคติของ
นักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้การเรียนแบบรว่ มมือ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4/3 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนห้วยราชพิทยาคม อำเภอห้วยราช
จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 36 คนได้จากการเลือกแบบ
เจาะจง ซึ่งเป็นนักเรียนที่ได้รับการจัดชั้นเรียนโดยคละความสามารถ ดำเนินการทดลองกับกลุ่ม
ตัวอย่างโดยใช้เวลาในห้องเรียนรวม 17 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการ
จัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบอบการปกครอง สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต
ในสังคม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบอบ
การปกครอง 3) แบบประเมินทักษะการทำงานร่วมกันของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วน
ประมาณค่า กำหนดเกณฑ์การตัดสินคุณภาพเป็น 4 ระดับ ประกอบด้วยทักษะ 4 ทักษะ จำนวน
20 ข้อ 4) แบบสอบถามวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
กำหนดเกณฑ์การตัดสินคุณภาพเป็น 5 ระดับ ประกอบด้วยข้อคำถาม 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานการวิจัย
โดยใช้ค่า t (One Sample t - test) ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง ระบอบการปกครอง มีทักษะ
การทำงานร่วมกันอยู่ในระดับดี ร้อยละ 83.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง
ระบอบการปกครอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีเจตคติต่อการเรียนแบบร่วมมือ ในระดับมากขึ้น
ไป มากกว่าร้อยละ 80