Description:
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตาม
มาตราตัวสะกด ที่ใช้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกด
คำตามมาตราตัวสะกด โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ 3) ศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนต่อแบบฝึกทักษะทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
บ้านสารภี อำเภอประโคนชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 17 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด ประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ
ตามมาตราตัวสะกด จำนวน 9 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ สาระการเรียนรู้
ภาษาไทย จำนวน 18 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน
30 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้
คอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ
ทดสอบสมมติฐาน t-test