Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการ 2) เปรียบเทียบ
ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู และ 3) เสนอกลยุทธ์ในการบริหารงานวิชาการ กลุ่ม
ตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 11 คน รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
จำนวน 6 คน และครู จำนวน 162 คน รวมทั้งสิ้น 179 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผ่าน
การตรวจสอบความเที่ยงตรง มีค่าความเชื่อมั่น สัมประสิทธิ์แอลฟาที่ 0.972 และการจัดประชุม
สนทนากลุ่ม (Focus Group) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและ
เปรียบเทียบความคิดเห็นโดยการทดสอบ t – test และวิเคราะห์ แบบอุปนัย (Analytic Induction)
ผลการวิจัยพบว่าผู้บริหารสถานศึกษาส่วนใหญ่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 64.71 ครู
ส่วนใหญ่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 95.06 ผู้บริหารสถานศึกษาส่วนใหญ่มี
ประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า 10 ปี ร้อยละ 82.35 ส่วนครูพบว่าส่วนใหญ่มีประสบการณ์ในการ
ทำงานมากกว่า 10 ปี ร้อยละ 75.92 ผู้บริหารสถานศึกษา และครูมีความคิดเห็นต่อการบริหารงาน
วิชาการโดยรวม 12 ด้าน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับได้ดังนี้ อันดับ 1 ด้านการ
พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา อันดับ 2 ด้านการแนะแนวการศึกษา อันดับ 3 ด้านการพัฒนา
กระบวนการเรียนรู้ อันดับ 4 ด้านการวัดผล ประเมินผล และการเทียบโอนผลการเรียน อันดับ 5
ด้านการประสานความร่วมมือในการพัฒนางานวิชาการกับสถานศึกษาอื่น อันดับ 6 ด้านการพัฒนา
สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา อันดับ 7 ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา อันดับ 8
ด้านการส่งเสริม สนับสนุนงานวิชาการแก่บุคคล ชุมชน ครอบครัว องค์กร หน่วยงาน และสถาบันอื่น
ที่จัดการศึกษา อันดับ 9 ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ และด้านการนิเทศการศึกษา อันดับ 11 ด้านการ
วิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา และอันดับ 12 ด้านการส่งเสริมความรู้ด้านวิชาการแก่ชุมชน การ
เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูต่อสภาพการบริหารงานวิชาการทั้งโดยรวม และราย
ด้าน พบว่าไม่แตกต่างกัน และการประชุมสนทนากลุ่มทำให้ได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ ในการ
บริหารงานวิชาการ 3 ประเด็น คือ 1) เพิ่มขีดความสามารถการทำวิจัยใน
ชั้นเรียนของครู ประกอบด้วย 2 กลยุทธ์ ได้แก่ ยกระดับความรู้ความสามารถในการทำวิจัยของครู
และการใช้บุคลากรในกลุ่มเป็นวิทยากรแกนนำ 2) พัฒนาวิธีการนิเทศภายใน ประกอบด้วยกลยุทธ์
พัฒนาเครื่องมือนิเทศภายใน และ 3) สร้างระบบความรวมมือภายในกลุ่ม ประกอบด้วย 2 กลยุทธ์
ได้แก่ ใช้ทรัพยากรร่วมกัน และสร้างภาคีคณะกรรมการนักเรียนในกลุ่มโรงเรียน