Description:
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาความคาดหวัง ความพึงพอใจ
และ ผลการปฏิบัติงานของอาจารย์ประจำตามสัญญาจ้างในมหาวิทยาลัยราชภัฏเขต
กรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยภูมิหลังของอาจารย์ประจำตาม
สัญญาจ้างกับ ความคาดหวัง ความพึงพอใจ และผลการปฏิบัติงาน วิธีดำเนินการวิจัย โดย
ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) ทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน
การวิจัย คือ บุคลากรที่เป็นอาจารย์ประจำตามสัญญาจ้างในมหาวิทยาลัยราชภัฏเขต
กรุงเทพมหานคร 6 แห่ง ได้แก่ สวนสุนันทา สวนดุสิต พระนคร จันทรเกษม บ้านสมเด็จ
เจ้าพระยา และธนบุรี รวมจำนวนทั้งหมดที่เก็บรวบรวมข้อมูลมาได้ 362 คน และเครื่องมือ
ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม จากนั้นนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้มา
วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐานได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำสถิติมา
เปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ผู้วิจัยกำหนดและแปลผลการวิเคราะห์ข้อมูล ส่วนการทดสอบความ
กลมกลืนของโมเดลตามกรอบแนวความคิดกับข้อมูลเชิงประจักษ์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์
ระหว่างตัวแปรต่างๆ โดยใช้การวิเคราะห์สถิติสำเร็จรูป สำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพ
(Qualitative research) ผู้วิจัยใช้วิธีการสัมภาษณ์เจาะลึก (In depth interview) อาจารย์
ประจำตามสัญญาจ้าง มหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 6 แห่ง แห่งละ 2 คนจำนวน 12 คนโดยใช้
การวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ประมวลความคิดเห็นที่สอดคล้องและแตกต่างกัน
ผลการศึกษาพบว่า
1) อาจารย์ประจำตามสัญญาจ้างในมหาวิทยาลัยราชภัฏเขตกรุงเทพมหานคร มี
ความคาดหวังในงาน ผลประโยชน์ที่ได้รับ สมรรถนะแห่งตน ความพึงพอใจของบุคลากร
และผลการปฏิบัติงานของบุคลากร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2) ความสัมพันธ์ระว่างตัวแปรที่มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เชิงบวกที่มีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ ความสัมพันธ์สมรรถนะแห่งตนกับความพึงพอใจในงาน มีค่า
สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.63 รองลงมา ความสัมพันธ์ความพึงพอใจในงานกับ
ผลประโยชน์ที่ได้รับ มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.59 และความสัมพันธ์สมรรถนะแห่งตนกับผลประโยชน์ที่ได้รับ มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.59 ส่วนความสัมพันธ์ระ
ว่างตัวแปรที่มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์น้อยที่สุดคือ ความสัมพันธ์ความพึงพอใจในงานกับ
ระดับการศึกษาในเชิงลบ และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์
สหสัมพันธ์เท่ากับ -0.11
3) ความคาดหวังในงาน ความพึงพอใจในงาน ผลประโยชน์ที่ได้รับ และสมรรถนะ
แห่งตนมีอิทธิพลต่อผลการปฏิบัติงานของบุคลากร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
นอกจากนั้น ความคาดหวังในงาน และผลประโยชน์ที่ได้รับมีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในงาน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และยังมีผลประโยชน์ที่ได้รับมีอิทธิพลต่อสมรรถนะ
แห่งตน ความคาดหวังในงานมีอิทธิพลต่อผลประโยชน์ที่ได้รับ และปัจจัยภูมิหลังมีอิทธิพล
ต่อความคาดหวังในงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05