Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนกลอนสี่ โดยใช้กิจกรรม
การเรียนแบบกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะ
การเขียนกลอนสี่ โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนประชากรและกลุ่มเป้าหมายเป็น
กลุ่มเดียวกัน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านถนนโคกใหญ่ อำเภอบ้านกรวด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มา
โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง แบบกลุ่ม
เดียว (One Group Pre- test Post - test Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนกลอนสี่ จำนวน 11 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนประกอบแบบฝึก จำนวน 11 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน
30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของกระบวนการ ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ และการ
ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent sample t-test
ผลที่คาดว่าจะได้รับคือ ได้แบบฝึกทักษะการเขียนกลอนสี่ที่มีประสิทธิภาพ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านถนนโคกใหญ่ได้รับการพัฒนาทักษะการเขียนกลอนสี่ เป็น
แนวทางสำหรับครูในการปรับปรุงการเรียนการสอนเขียนกลอนสี่ โดยใช้แบบฝึกที่เหมาะสม เพื่อ
ส่งเสริมให้นักเรียนสามารถเขียนกลอนสี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ