Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาและเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของนักเรียน
และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในเขตอำเภอบ้านกรวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่มีต่อสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านอาคาร
สถานที่ ด้านความสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อน ด้านความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และด้านความ
สัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ประชากร ได้แก่ นักเรียนและครูในโรงเรียนขยายโอกาส
ทางการศึกษา อำเภอบ้านกรวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ปีการศึกษา 2549
จำนวน 17 โรง เป็นครู 84 คน นักเรียน 1,389 คน รวมทั้งสิ้น 1,473 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดย
การสุ่มอย่างง่ายและใช้สัดส่วน เป็นครู 17 คน และนักเรียน 289 คน รวมทั้งสิ้น 306 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนและครูที่มีต่อ
สภาพแวดล้อมในสถานศึกษา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 49 ข้อ สถิติที่ใช้
ในการวิจัย คือ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานการวิจัย
โดยใช้ค่าสถิติ t (Independent Sample t-test) ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนและครู มีความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาโดยรวม 5 ด้าน
ในระดับพึงพอใจมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความพึงพอใจในระดับมากทุกด้าน
ยกเว้นด้านอาคารสถานที่ มีความพึงพอใจในระดับปานกลาง
2. นักเรียนและครูมีระดับความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาโดยรวม 5 ด้าน
ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีระดับ
ความพึงพอใจไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ทุกด้าน