Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกกิจกรรมการเขียนภาษาไทยโดยใช้โครงงาน
เรื่องมาตราตัวสะกด ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ ได้คะแนน
เฉลี่ยร้อยละ 80/80 ของกระบวนการจัดกิจกรรมและผลลัพธ์ของการจัดกิจกรรม 2) เพื่อศึกษา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทั้งก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเขียนภาษาไทย
โดยใช้โครงงาน เรื่องมาตราตัวสะกด ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียน ต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเขียนภาษาไทย โดยใช้โครงงาน เรื่องมาตรา
ตัวสะกด กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549
โรงเรียนบ้านดงย่อ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 28 คน เป็นการวิจัยแบบ One -Group Pretest-
Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) ชุดฝึกกิจกรรมการเขียนภาษาไทยโดยใช้โครงงาน
เรื่องมาตราตัวสะกด ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน
3) แบบทดสอบแบบปรนัยสำหรับทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งก่อนและหลังเรียน และ 4)
แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเขียนภาษาไทยโดยใช้
โครงงานเรื่องมาตราตัวสะกด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน และการทดสอบค่าสถิติแบบ Dependent Samples t-Test ผลจากการวิจัยมีดังนี้
1. ชุดฝึกกิจกรรมการเขียนภาษาไทยโดยใช้โครงงานเรื่องมาตราตัวสะกด ระดับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพของกระบวนการจัดกิจกรรม/ผลลัพธ์ของการจัดกิจกรรม เท่ากับ
86.04/83.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้