Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) สร้างแผนการจัดประสบการณ์การใช้ภาษาไทยโดย
ใช้กิจกรรมการเล่านิทานสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2 ) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์การใช้ภาษาไทยโดยใช้ กิจกรรมการเล่า
นิทานสำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านถนนโคกใหญ่
อำเภอบ้านกรวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550
จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการ
วิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว (One Group Pre- test Post - test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การใช้ภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานสำหรับเด็กปฐมวัย
จำนวน 20 แผน 2) นิทานสำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 20 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐาน
ทางภาษาไทยสำหรับเด็กปฐมวัยจำนวน 20 ข้อ เป็นรูปภาพแบบปรนัยเลือกตอบ 3 ตัวเลือก 4)
แบบสังเกตพฤติกรรมการตอบ คำถาม จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสถิติ
ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของ
กระบวนการ ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ค่า t (Dependent
Samples t- test)