Description:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แบบ
นำเสนอเนื้อหาและแบบขยายเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อประเมินคุณภาพหนังสือ
อิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้นและ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
แบบนำเสนอเนื้อหาและแบบขยายเนื้อหา ประชากรคือครูโรงเรียนต้นแบบของโครงการศูนย์
ทางไกลเพื่อพัฒนาการศึกษาและพัฒนาชนบทในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งหมด 923
คน กลุ่มตัวอย่างคือ ครูโรงเรียนต้นแบบของโครงการ 20 โรงเรียน คัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่าง
โดยสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 40 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 20 คน โดยคละความสามารถ
และจับฉลากดังนี้ กลุ่มที่ 1 จัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบนำเสนอเนื้อหา กลุ่ม
ที่ 2 จัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบขยายเนื้อหา เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ หนังสือ
อิเล็กทรอนิกส์ แบบนำเสนอเนื้อหาและแบบขยายเนื้อหา แบบประเมินคุณภาพหนังสือ
อิเล็กทรอนิกส์ และแบบประเมินการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test (dependent)
ผลการวิจัยพบว่า 1) )ประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้น อยู่ใน
ระดับดีพอใช้ (86.18/88.45) 2) ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มี
คุณภาพโดยรวมระดับมากที่สุด ( X =4.70 และ S.D.=0.46) 3) ผลการเรียนรู้ด้วยหนังสือ
อิเล็กทรอนิกส์ ของทั้งสองกลุ่ม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05