ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำกับเจตคติต่อการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor อนันต์ชัย พงศ์สุวรรณ en_US
dc.contributor.advisor นิวัฒน์ กัลยพฤกษ์ en_US
dc.contributor.advisor มณี เหมทานนท์ en_US
dc.contributor.author เสถียร, โคตรวงษ์
dc.date.accessioned 2017-10-02T05:25:22Z
dc.date.available 2017-10-02T05:25:22Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2826
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา 2) ศึกษาเจตคติของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับเจตคติที่มีต่อการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์จำนวน 843 คน กลุ่มตัวอย่าง 422 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นอย่างมีระดับ ใช้เครื่องมือที่พัฒนาขึ้นมาเอง ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารโรงเรียนที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกันและมีประสบการณ์การบริหารต่างกัน มีพฤติกรรมผู้นำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญยิ่งทางสถิติที่ระดับต่ำกว่า .001 2. ผู้บริหารโรงเรียน เมื่อขนาดของโรงเรียนต่างกันและประสบการณ์บริหารต่างกันมีเจตคติการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูไม่แตกต่างกัน 3. พฤติกรรมแบบมุ่งงานไม่มีความสัมพันธ์กับเจตคติต่อการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของผู้บริหารโรงเรียน แต่พฤติกรรมแบบมุ่งสัมพันธ์มีความสัมพันธ์กับเจตคติต่อการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 en_US
dc.description.abstract The purposes of this study were to investigate 1) leadership behaviors of school administrators under the office of Buriram Elementary Education, 2) their attitudes towards teacher licenses, and 3) the relationships between school administrators’ leadership behaviors and their attitudes towards teacher licenses. The population was 843 school administrators. Stratified- random sampling technique was employed to obtain the sample group of 422. Locally developed survey questionnaire was administered, and it was found that. 1. School administrators in different school size with different administrative experiences revealed different leadership behaviors at level of .001. 2. School administrators in different school size with different administrative experiences did not have different attitudes towards teacher licenses. 3. There was no significant relationship work-oriented leadership behavior and attitudes towards teacher licenses. Nevertheless, there was a significant relationship between relation- oriented behavior and attitudes towards teacher licenses at the level of .01. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำกับเจตคติต่อการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำกับเจตคติต่อการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Relationships between leadership behaviors and attitudes of school administrators under the Office of Buriram Elementary Education Towards Teacher Licenses en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics