ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

พฤติกรรมของประชาชนต่อการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประชัน คะเนวัน en_US
dc.contributor.advisor สมหมาย ปะติตังโข en_US
dc.contributor.advisor สมศักดิ์ จีวัฒนา en_US
dc.contributor.advisor คำภีรภาพ อินทะนู en_US
dc.contributor.author สุพจน์, ขวัญตา
dc.date.accessioned 2017-10-02T05:23:45Z
dc.date.available 2017-10-02T05:23:45Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2825
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกาาพฤติกรรมของประชาชนต่อการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ ใน 3 ด้าน คือ ด้านมูลเหตุจูงใจในการเลือกตั้ง ด้านพฤติกรรมก่อนการไปใช้สิธิ์เลือกตั้ง และด้านการตัดสินใจในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง กลุ่มตัวอย่างคือประชาชนได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของทาโร่ ยามาเน่ ที่ระดับความเชื่อมั่น 95.5% และความคลาดเคลื่อน+-5% ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 375 คน แล้วทำการสุ่มตัวอย่างให้กระจายไปตามหมู่บ้านต่างๆ ตามสัดส่วนโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.8901 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมของประชาชนต่อการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านพฤติกรรมก่อนการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส่วนด้านอื่นๆอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำ ได้ดังนี้ ด้านการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ตามลำดับ 2. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ ต้องการให้ผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลควรเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความเสียสละ และทำประโยชน์แก่ส่วนรวม รองลงมาคือ ต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และต้องการให้ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งปฏิบัติตามนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชน ตามลำดับ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject พฤติกรรมของประชาชนต่อการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title พฤติกรรมของประชาชนต่อการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline รัฐประศาสนศาสตร์ en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics