dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
กระพัน ศรีงาน |
en_US |
dc.contributor.advisor |
โกวิท วัชรินทรางกูร |
en_US |
dc.contributor.author |
สุนีย์พร, ศรีรักสูงเนิน |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-02T05:17:22Z |
|
dc.date.available |
2017-10-02T05:17:22Z |
|
dc.date.issued |
2556 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2820 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนโมดูลชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนโมดูลกับวิธีการเรียนแบบปกติ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยบทเรียนโมดูล และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนโมดูล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกนกศิลป์พิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 2 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม กำหนดให้ห้องเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 34 คน เป็นกลุ่มทดลอง และห้องเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 34 คน เป็นกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) บทเรียนโมดูล จำนวน 7 หน่วย 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบบทเรียนโมดูลจำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนโมดูลเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Independent Samoles t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของบทเรียนโมดูล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพ 84.88 / 87.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนโมดูล กับนักเรียนที่เรียนแบบปกติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนทดลองไม่แตกต่างกัน แต่หลังการทดลองนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนโมดูลมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนด้วยบทเรียนโมดูลเท่ากับ 0.7650 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.7650 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.50 4. ความพึงพอใจของของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนโมดูล โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนโมดูลกับวิธีการเรียนแบบปกติ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี |
en_US |
dc.title |
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนโมดูลกับวิธีการเรียนแบบปกติ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี |
en_US |
dc.title.alternative |
A COMPARISON OF LEARNING ACHIVEMENT BETWEEN INSTRUCTIONAL MODULE AND CONVENTIONAL INSTRUCTION IN OCCUPATION AND TECHNOLOGY FOR MATTHAYOMSUKSA 1 STUDENTS |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |