ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพและปัญหาการดำเนินงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการชุมชน : กรณีศึกษาเทศบาลตำบลประโคนชัย อำเภอประโนชัย จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor พิกุล ภุมิโคกรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor พรพิมล พงศ์สุวรรณ en_US
dc.contributor.advisor กิ่งแก้ว ปะติตังโข en_US
dc.contributor.author สุนันทา, เฮ่ประโคน
dc.date.accessioned 2017-10-02T05:05:57Z
dc.date.available 2017-10-02T05:05:57Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2813
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการดำเนินงามตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการชุมชน กรณีศึกษาเทศบาลตำบลประโคนชัย อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยศึกษาจากประชากรจำนวน 138 คน ได้แก่ คณะกรรมการชุมชนประกอบด้วย ประธานกรรมการชุมชนจำนวน 16 คน รองประธานกรรมการชุมชน จำนวน 48 คน และกรรมการชุมชนแต่ละชุมชนจำนวน 90 คน รวมกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 138 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของประธานกรรมการรองประธานกรรมการชุมชน และคณะกรรมการชุมชนในสภาพการดำเนินงานได้ผลตรงกัน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางเมือ่พิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการศึกษาศิลปวัฒนธรรมจารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นมีระดับการดำเนินงานของคณะกรรมการชุมชนมากกว่าด้านอื่น 2. ความคิดเห็นของประธานกรรมการกับรองประธานการชุมชนและคณะกรรมการชุมชนในปัญหาการดำเนินงานได้ผลตรงกันโดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่มีระดับปัญหามากกว่าด้านอื่น คือ ด้านการจัดระเบียบชุมชน สังคมและความเป็นระเบียบเรียบร้อย 3. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการดำเนินงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการชุมชน : กรณีศึกษาเทศบาลตำบลประโคนชัย อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยแบ่งเป็ยนรายด้าน ดังนี้ 3.1 ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ควรมีการดูแลรักษาสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ราษฎรใช้ประโยชน์ร่วมกันในชุมชน ควรมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลสาธารณสมบัติ ควรติดตามผลการปฏิบัติงานเพื่อให้งานนั้นสำเร็จลุล่วงด้วยดี 3.2 ด้านสาธารณสุข ควรมีการรักษาและป้องกันอันตราย จากภาวะแวดล้อมของชุมชน ควรมีการปราบปรามยุงลายในที่สาธารณะให้มาก 3.3 ด้านการจัดระเบียบชุมชน สังคมและการรักษาความสงบเรียบร้อย ควรมีการจัดเวรยามป้องกันรักษาความสงบ ภายในชุมชน ควรมีการแก้ไขปัญหาการจราจรมในตลาดสด 3.4 ด้านการคลังและการส่งเสริมการลงทุนพาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว ควรมีการจัดทำบัญชีรับ-จ่ายของชุมชน ควรมีการรณรงค์ให้ประชาชนเสียภาษี 3.5 ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมควรมีการป้องกันการทำลายทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในเขตเทศบาลอย่างสม่ำเสมอ ควรมีการประกวดจัดภูมิทัศน์ 3.6 ด้านการศึกษาศิลปวัฒนธรรมจารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ้นควรมีการจัดกิจกรรมอบรมธรรมแก่เยาวชน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สภาพและปัญหาการดำเนินงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการชุมชน : กรณีศึกษาเทศบาลตำบลประโคนชัย อำเภอประโนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title สภาพและปัญหาการดำเนินงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการชุมชน : กรณีศึกษาเทศบาลตำบลประโคนชัย อำเภอประโนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative STATES AND PROBLEMS OF COMMUNITY COMMITTEES IN ROLE PERFORMANCES; A CASE STUDY OF PRAKHONCHAI SUBDISTRICT MUNICIPALITY, PRAKHONCHAI DISTRICT, BURIRAM PROVINCE en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics