ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับภาวะผู้นำการเปลี่ยนเเปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต2

Show simple item record

dc.contributor.advisor อนันต์ชัย พงศืสุวรรณ en_US
dc.contributor.advisor จุมพล วิเชียรศิลป์ en_US
dc.contributor.advisor กิ่งเเก้ว ปะติตังโข en_US
dc.contributor.author สุรีศรี, วิศิษฏ์ศิลป์
dc.date.accessioned 2017-10-02T04:48:00Z
dc.date.available 2017-10-02T04:48:00Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2801
dc.description.abstract งานวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับความฉลาดทางอารมณ์ ระดับพฤติกรรมภาวะผู้นำการเปลี่ยนเเปลง และความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับภาวะผู้นำการเปลี่ยนเเปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต2 ประชากร ได้เเก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 รวมทั้งสิ้น 246 คน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 152 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน วิเคราะห์หาค่าความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับภาวะผู้นำการเปลี่ยนเเปลงโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเปียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า 1. ผู้บริหารสถานศึกษา มีความฉลาดทางอารมณ์ในระดับปกติ เมื่อเเยกพิจารณาความฉลาดทางอารมณ์เป็นรายด้าน พบว่า มีความฉลาดทางอารมณ์ด้านดีสูงกว่าปกติ ส่วนด้านเก่งและด้านสุข มีความฉลาดทางอารมณ์ในระดับปกติ เมื่อแพิจารณาจากข้อมู,ส่ววนตัวจำเเนกตามสถานภาพครอบครัว ประสบการณ์การบริหาร และวุฒิการศึกษา พบว่า มีความฉลาดทางอารมณ์ในระดับปกติทุกด้าน 2. ระดับพฤติกรรมภาวะผู้นำการเปลี่ยนเเปลงของผู้บริหารสถานศึกษาอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านย่อย ทั้ง 4 ด้าน คือ การรมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ การสร้างเเรงบันดาลใจ การกระตุ้นทางปัญญา เเละการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล พบว่า มีระดับพฤติกรรมในเเต่ละด้านย่อยอยู่ในระดับมากทุกด้าน 3. ความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับภาวะผู้นำการเปลี่ยนเเปลงของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวม มีความสัมพันธ์กันในระดับค่อนข้างสูง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านย่อย พบว่า ความฉลาดทางอารมณ์ด้านดี มีความสัมพันธ์กับภาวะผู้นำการเปลี่ยนเเปลงในระดับปานกลาง ความฉ,าดทางอารมณ์ด้านเก่ง มีความสัมพันธ์กับภาวะผู้นำการเปลี่ยนเเปลงในระดับค่อนข้างสูง เเละความฉลาดทางอารมณ์ด้านสุขมีความสัมพันธ์กับภาวะผู้นำการเปลี่ยนเเปลงในระดับค่อนข้างสูง ความฉลาดทางอารมณ์ ของผู้บริหารสถานศึกษา มีความสัมพันธ์กับการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ในระดับค่อนข้างสูง มีความสัมพันธ์กับการสร้างเเรงบันดาลใจในระดับปานกลาง มีความสัมพันธ์กับการกระตุ้นทางปัญญาในระดับสูง และมีความสัมพันธ์กับการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคลในระดับปานกลาง en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับภาวะผู้นำการเปลี่ยนเเปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต2 en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับภาวะผู้นำการเปลี่ยนเเปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต2 en_US
dc.title.alternative THE RELATIONSHIP BETWEEN EMOTIONAL INTELLIGENCE AND TRANSITIONAL LEADERSHIP OF EDUCATIONAL INSTITUTES ADMINISTRATORS UNDER BURIRAM EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics