ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุนทร โคตรบรรเทา en_US
dc.contributor.advisor ปรานีพัน จารุวัฒนพันธ์ en_US
dc.contributor.author สุธรรม, รัตนชัย
dc.date.accessioned 2017-10-02T04:26:31Z
dc.date.available 2017-10-02T04:26:31Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2788
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดหมาย 1) เพื่อศึกษาระดับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านบุคคล ด้านกลุ่ม และด้าน 2) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี ในปัจจัยหลัง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหาร ด้านองค์การ ด้านการบริหารความรู้ และด้านบุคลากร และ 3) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์โดสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การแห่การเรียนรู้ของโรงเรียน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นกับของมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 310 คน จากโรงเรียนสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบรีประกอบด้วยผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 38 คน และครูผู้สอน จำนวน 272 คน ซึ่งได้มาโดยวีธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช่ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ 1. ระดับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนโดยรวมและรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมาก 2. ระดับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน โดยรวม และ รายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมาก 3. รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่มีอิทธิพล ต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ตามเกณฑ์ค่า chi-square= 109.63,RMSEA=.03, ซึ่งปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน ประกอบด้วยปัจจัยด้านการบริหาร มีค่าเท่ากับ .84 ปัจจัยด้านบุคลากร มีค่าเท่ากับ .77 ปัจจัยด้านการบริหารความรู้ มีค่าเท่ากับ .20 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ปัจจัยทั้งหมดมีอิทธิพลต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน มีค่าเท่ากับ .92 และปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงต่อการเป็นองค์การของโรงเรียน มีด้วยกัน 2 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านบุคลากร มีค่าเท่ากับ .77 และปัจจัยด้านการบริหาร มีค่าเท่ากับ .14 ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อการเป็นองค์การแห่งเรียนรู้ของโรงเรียน มี 1 ปัจจัย คือ ปัจจัยด้านการบริหาร มีค่าเท่ากับ .70 4. ที่มีอิทธิพลรวมมี 4 ปัจจัย มีค่าเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ปัจจัยด้านการบริหาร มีค่าเท่ากับ .84 ปัจจัยด้านบุคลากร มีค่าเท่ากับ .77 และปัจจัยด้านการบริหารความรู้ มีค่าเท่ากับ .20 en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี en_US
dc.title รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี en_US
dc.title.alternative A MODEL FOR LINEAR STRUCTURAL EQUATION RELATIONSHIP OF FACTORS AFFECTING BECOMING LEARNING ORGANIZATIONS OF SCHOOL UNDER CHANTHABURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICES en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาเอก en_US
dc.degree.name ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics