dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
กระพัน ศรีงาน |
en_US |
dc.contributor.advisor |
โกวิท วัชรินทรางกูร |
en_US |
dc.contributor.author |
สุจิตรา, สังข์เสรี |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-01T06:05:35Z |
|
dc.date.available |
2017-10-01T06:05:35Z |
|
dc.date.issued |
2555 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2751 |
|
dc.description.abstract |
บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้มีประสิ?ธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้กับการเรียนแบบปกติ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลชุดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเท๕โนโลยี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนอนุบาลมณีราฎร์คณาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยการจับสลาก จำนวน 2 ห้องเรียน จากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มโรงเรียนห้วยแถลง 1 แล้วกำหนดห้องทดลอง 1 ห้องเรียน จากนักเรียนและห้องควบคุม 1 ห้องเรียน โดยมีนักเรียนห้องละ 22 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกหอมแดง ให้ปลอดภัยจากสารพิษ ชั้นประถมศึกษาทปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกหอมแดงให้ปลอดภัยจากสารพิษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการปลูกหอมแดงให้ปลอดภัยจากสารพิษ ชั้นประถมศึกาาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนร้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกหอมแดงให้ปลอดภัยจากสารพิษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเป็นแบบมาตราส่วนแระมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Independent Samples t-test และ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกหอมแดงให้ปลอดภัยจากสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.56/89.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกหอมแดงให้ปลบอดภัยจากสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโ,ยี กับนักเรียนที่เรียนแบบปกติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่ออนทดลองไม่แตกต่างกัน แต่หลังการทดลองนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้้ เรื่อง การปลูกหอมแดงให้ปลอดภัยจากสารพิษหลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกหอมแดงให้ปลอดภัยจากสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเท่ากับ 0.7907 แสดงว่านักเรียนทีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7907 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.07 4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกหอมแดงให้ปลอดภัยจากสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
Data Process Title การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้กับการเรียนแบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี |
en_US |
dc.title |
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้กับการเรียนแบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี |
en_US |
dc.title.alternative |
A COMPARISON OF LEARNING ACHIEVEMENT BETWEEN LEARNING PACKAGES AND CONVENTIONAL INSTRUCTION IN CAREER AND TECHNOLOGY LEARNING STRAND FOR PRATHOMSUKSA 6 STUDENTS |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |