ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาความต้องการเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุในตำบลห้วยราช อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประชัน คะเนวัน en_US
dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor ชูเกียรติ จารัตน์ en_US
dc.contributor.advisor สมหมาย ปะติตังโข en_US
dc.contributor.author สมพิศ, มีสุข
dc.date.accessioned 2017-10-01T06:01:54Z
dc.date.available 2017-10-01T06:01:54Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2749
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาความต้องการเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการการสังคม ของผู้สูงอายุในตำบลห้วยสำราญ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมยื ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสุขภาพ และการรักษาพยาบาล ด้านรายได้ ด้านนันทนาการ และด้านการสร้างบริการและเครือข่ายการเกื้อหนุน กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากจากประชากรผู้สูงอายุ โดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ตามตารางของเครซีและมอร์๋แกน (Crejcie & Morgan) ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 260 คน แล้วทำการสุ่มกระจายไปยังหมู่บ้านต่าง ๆ ตามสัดส่วน โดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.9719 สถิติพื้นฐาน ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยล่ะ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความต้องการเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุในตำบลห้วยสำราญ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงด้านที่มีค่าเฉลี่ยจากสูงไปหาต่ำได้ดังนี้ คือ ด้านรายได้ ด้านสุขภาพและการรักษาพยาบาล ด้านการสร้างบริการและเครือข่ายการเกื้อหนุน และด้านนันทนาการ ตามลำดับ 2. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ ของผู้สูงอายุต่อความต้องการเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุในตำบลห้วยสำราญ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ ต้องการให้องค์การบริหารส่วนตำบลเพิ่มเบี้ยยังชีพให้กับผู้สูงอายุ รองลงมา คือ ให้องค์การบริหารส่วนตำบลจัดอบรมอาชีพให้กับผู้สูงอายุ เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ และต้องการให้องค์การบริหารส่วนตำบลมีกองทุนเงินกู้สำหรับผู้สูงอายุ ตามลำดับ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การศึกษาความต้องการเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุในตำบลห้วยราช อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title การศึกษาความต้องการเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุในตำบลห้วยราช อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative A Study of the Needs About Elderly Social Weelfare Provision in Huaysamran Subdistrict, Krasang District, Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline รัฐประศาสนศาสตร์ en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics