dc.contributor.advisor |
สาธิต ผลเจริญ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
จรัส สว่างทัพ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ละออง ภู่เงิน |
en_US |
dc.contributor.advisor |
นวมินทร์ ประชานันท์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ปราณีพัน จารุวัฒนพันธ์ |
en_US |
dc.contributor.author |
สมพงษ์, กล้าแข็ง |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-01T05:02:15Z |
|
dc.date.available |
2017-10-01T05:02:15Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2720 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมนักเรียนจากการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้ดนตรีพื้นบ้านกลองยาวประยุกต์ 2) ศึกษาวิธีการสอนดนตรีพื้นบ้านกลองยาวประยุกต์ของโรงเรียนบ้านเสม็ดโคกตาล กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนในโครงการ จำนวน 60 คน ผู้ปกครอง จำนวน 60 คน และครูผู้สอน จำนวน 28 คน จำนวนทั้งสิ้น 148 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 2 ประเภท คือ แบบสอบถามและแบบสังเกตพฤติกรรมในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์โดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลจากการศึกษาพฤติกรรมนักเรียนจากการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโดยใช้ดนตรีพื้นบ้านกลองยาวประยุกต์ พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ มีคุณธรรม จริยธรรม คือ มีความซื่่อสัตย์ต่อตนเองและหมู่คณะจะมาซ้อมอย่างพร้อมเพรียงและรับผิดชอบต่อหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย ความกตัญญูสะท้อนจากพิธีการไหว้ครู การทำความเคารพต่อเครื่องดนตรีทั้งก่อนการแสดงและหลังการแสดง ความสะอาด นักเรียนช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการทำความสะอาดอุปกรณ์ดนตรีห้องเก็บอุปกรณ์ดนตรี และบริเวณโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ ความขยัน นักเรียนมีความขยันขันแข็งในการฝึกซ้อมดนตรีมีความมานะอดทนถึงแม้จะเหนื่อยก็ไม่ท้อ มีความสุภาพอ่อนโยนต่อผู้ใหญ่ ต่อเพื่อนนักเรียนและชุมชน มีความสัมมาคารวะ ไม่ก้าวร้าวรุนแรง พูดจาสุภาพ ไพเราะ ความสามัคคี 2.ศึกษาวิธีการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านกลองยาวประยุกต์โรงเรียนบ้านเสม็ดโคกตาล ผลการศึกษาพบว่า มี 3 วิธี คือ 2.1ครูภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นผู้สอน สร้างความรู้ความเข้าใจ สอนให้รู้หลักทฤษฏี กฏเกณฑ์ ระเบียบ วิธีเลือกลักษณะของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นและรูปแบบการบรรเลง 2.2พี่สอนน้อง รุ่นพี่มีความชำนาญ โดยการเรียนรู้จากครูผู้สอนและฝึกซ้อมด้วยตนเอง จะเป็นผู้สอนรุ่นน้องๆ ต่อไป 2.3ฝึกฝนเรียนรู้ด้านการออกภาคสนาม เป็นวิธีการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านด้วยการปฏิบัติจริง ในสถานการณ์จริง ทำให้ทักษะ เกิดความชำนาญ และสามารถนำดนตรีพื้นบ้านกลองยาวประยุกต์ไปแสดงในชุมชนได้ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยใช้ดนตรีพื้นบ้านกลองยาวประยุกต์ : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านเสม็ดโคกตาล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 |
en_US |
dc.title |
การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยใช้ดนตรีพื้นบ้านกลองยาวประยุกต์ : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านเสม็ดโคกตาล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 |
en_US |
dc.title.alternative |
Students' Ethics Promotion Uaing Applied Klong Yao Local Music : a Case Study of Ban Samead Khoktal Schools under Buriram Primary Educational Service Area Office 1 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |