ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการจัดประสบการณ์การเล่านิทานที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านปะทัดบุวิทยาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor สงวน ทรงงิวัฒน์ en_US
dc.contributor.advisor นิวัฒน์ กัลยพฤกษ์ en_US
dc.contributor.advisor นิตยา บรรณประสิทธิ์ en_US
dc.contributor.author สำเภา, แลดี
dc.date.accessioned 2017-10-01T04:59:36Z
dc.date.available 2017-10-01T04:59:36Z
dc.date.issued 2550
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2719
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างแผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานของเด็กปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ 2) ศึกษาผลแผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนบ้านปะทัดบุวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 20 คน ใช้เวลาในการทดลอง 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20 นาที รวม 20 แผน ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กประถมวัย 2) นิทานที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการสังเกต ด้านการจำแนก และด้านการเปรียบเทียบ จำนวน 20 เรื่อง 3) แบบสังเกตพฤติกรรมและการตอบคำถามเกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้านการสังเกต การจำแนก และด้านการเปรียบเทียบ 4) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบทดสอบรูปภาพ 3 ตัวเลือก โดยมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.39-0.79 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.44-0.81 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ 0.9215 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ค่า t (Dependent Samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กประถมวัย มีประสิทธิภาพของกระบวนการจัดประสบการณ์/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์การจัดประสบการณ์ เท่ากับ 84.67/95.75 2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมก่อนการจัดประสบการณ์ และหลังการจัดประสบการณ์ พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการจัดประสบการณ์โดยมรความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ซึ่งได้แก่ ด้านการสังเกต ด้านการจำแนก และด้านการเปรียบเทียบ พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลการจัดประสบการณ์การเล่านิทานที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านปะทัดบุวิทยาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title ผลการจัดประสบการณ์การเล่านิทานที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านปะทัดบุวิทยาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative The Result of Experience of Story Telling to Badsic Skills in Mathematics of the Early Childhood in Banphathadbu Wittays Schools, Under Office of Buriram Educational Service Area II en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics