dc.contributor.advisor |
ประหยัด ภูมิโคกรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
นวมินทร์ ประชานันท์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ศิราณี จุโฑปะมา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สาธิต ผลเจริญ |
en_US |
dc.contributor.author |
สาริสา, ปราเมต |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-01T04:51:37Z |
|
dc.date.available |
2017-10-01T04:51:37Z |
|
dc.date.issued |
2013 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2713 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทการบริหารหลักสูตรของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนพร้อมใช้หลักสูตร จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาครูผู้สอนและกรรมการสถานศึกษา จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและประเภทโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและกรรมการสถานศึกษาในโรงเรียน พร้อมใช้หลักสูตร จังหวัดบุรีรัมย์ 2553 โดยผู้บริหารสถานศึกษาใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 84 คน ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษากำหนดโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน จำนวน 306 คน แล้วใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดโรงเรียนและสถานภาพของประชากรแล้วทากรสุ่มอย่างง่ายได้กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอน จำนวน 222 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 84 คน จำนวนกลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 390 คน เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 3 ขั้นตอน ประกอบด้วยแบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และคำถามปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น .969 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหาร ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นต่อบทบาทในการบริหารหลักสูตรของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนพร้อมใช้หลักสูตร จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการปรับปรูงและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการ รองลงมาคือด้านกรจัดทำสาระหลักสูตรของสถานศึกษาและด้านการปฏิบัติการบริหารจัดการหลักสูตรของสถานศึกษา ส่วนด้าน ที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านสรุปผลการดำเนินการบริหารจัดการหลักสูตรของสถานศึกษา 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นจองผู้บริหาร ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษา เกี่ยวกับบทบาทการบริหารหลักสูตรของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนพร้อมใช้หลักสูตรจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและกรรมการสถานศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทการบริหารหลักสูตรของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนพร้อมใช้หลักสูตรจำแนกตามประเภทโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
บทบาทการบริหารหลักสูตรของผู้บริหารสถานศึกษาในโรเงรียนพร้อมใช้หลักสูตร จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
บทบาทการบริหารหลักสูตรของผู้บริหารสถานศึกษาในโรเงรียนพร้อมใช้หลักสูตร จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
The Roles on Education Curriculum Administration of Administrators in the Pilot Schools in Buriram Province |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |