ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ทัศนะของกำนันและผู้ใหญ่บ้านต่อแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในหมู่บ้านและชุมชนในเขตพื้นที่อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประชัน คะเนวัน en_US
dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor ประกิจ จันตะเคียน en_US
dc.contributor.author สมนึก, ประจงเศรษฐ์
dc.date.accessioned 2017-10-01T04:48:23Z
dc.date.available 2017-10-01T04:48:23Z
dc.date.issued 2552
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2710
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา ทัศนะของกำนันและผู้ใหญ่บ้านต่อแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชนในเขตพื้นที่อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชากรคือกำนันและผู้ใหญ่บ้านในเขตพื้นที่อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์จำนวน 115 คน เครื่งมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมี 4 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Check list ) แบบเติมคำ ( Gap- filling ) แบบมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale ) แบบปลายเปิด ( Open Form ) แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability ) เท่ากับ 0.7970 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสาวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ทัศนะของกำนันและผู้ใหญ่บ้านต่อแนงทางการป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชนเขตพื้นที่อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการสร้างกระบวนการ ประชาคมในหมู่บ้าน/ชุมชน ทัศนะของกำนันและผู้ใหญ่บ้าน อยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง ส้วนด้านอื่น ๆ อยู่ในระดับเห็นด้วย ดังนี้ ด้านการดำเนินการประชาคมและตรวจสอบอย่างละเอียด ( Re – X – Ray ) ผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดด้านกิจกรรมรณรงค์ในทุกรูปแบบต่าง ๆ และด้านการจัดอบรมคณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้นำชุมชนผู้นำเยาวชน 2. ข้อเสนอแนะทัศนะของกำนันและผู้ใหญ่บ้านต่อแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชนเขตพื้นที่อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า การสร้างจิตสำนึกและรณงค์ต่อต้านผู้ค้ายาเสพติดไม่ให้มีบทบาทหน้าที่ในชุมชนมากที่สุด รองลงมาคือจัดกิจกรรมสร้างสายใยรักในครอบครัวเพื่อต่อต้านยาเสพติด ให้การศึกษาเกี่ยวกับโทษของยาเสพติดกับเด็กและเยาวชนที่จะเป็นกำลังของชาติต่อไป และประชาสัมพันธ์ให้คนต่างชาติเชื่อมั่นในเสถียรภาพความมั่นคงของประเทศไทยว่าปลอดภัยจากยาเสพติด en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ทัศนะของกำนันและผู้ใหญ่บ้านต่อแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในหมู่บ้านและชุมชนในเขตพื้นที่อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title ทัศนะของกำนันและผู้ใหญ่บ้านต่อแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในหมู่บ้านและชุมชนในเขตพื้นที่อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Perspective Sub District Headmen and Village Headmen Towards the Guidelines for Preventing of Drugs Spreading in Villages and Communities of Bab Kruas District, Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline รัฐประศาสนศาสตร์ en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics