dc.contributor.advisor |
ชาญณรงค์ ศิริอำพันธ์กุล |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประกิจ จันตะเคียน |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประชัน คะเนวัน |
en_US |
dc.contributor.author |
สมศักดิ์, อั้นภักดี |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-01T04:31:39Z |
|
dc.date.available |
2017-10-01T04:31:39Z |
|
dc.date.issued |
2554 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2700 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู ที่มีต่อบทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยจำแนกตาม สถานภาพตำแหน่ง ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้อำนวยการโรงเรียนและครู จำนวน 471 คน ได้มาจาการสุ่มจากจำนวนประชากร โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจวีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) และทำการสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified Rand Sampl) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะคือ แบบสำรวจรายการ แบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 1.783 ถึง 3.873 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9715 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test แบบ Independent Samples แลการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ 0.5 ผลการวิจัยพบว่า 1. บทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2. บทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1จำแนกตามสถานภาพ ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดของโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน โดยภาพรวมและรายด้านมีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ดังนี้ ครูและผู้ปกครองต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ควรจัดอบรมค่ายคุณธรรม จริยธรรมให้มากขึ้นและต่อเนื่อง นอกจากนี้ ครู ผู้ปกครอง และชุมชนมีการร่วมมือกันติดตามผลด้านคุณธรรมอย่างจริงจัง |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
บทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกาาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 |
en_US |
dc.title |
บทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกาาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 |
en_US |
dc.title.alternative |
Teachers' Roles in Promoting Students' Morality and Ethics as Perceived by School Directors and Teachers Under Buriram Primary Educational Service Area Office1 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |