ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

บทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกาาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชาญณรงค์ ศิริอำพันธ์กุล en_US
dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor ประกิจ จันตะเคียน en_US
dc.contributor.advisor ประชัน คะเนวัน en_US
dc.contributor.author สมศักดิ์, อั้นภักดี
dc.date.accessioned 2017-10-01T04:31:39Z
dc.date.available 2017-10-01T04:31:39Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2700
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู ที่มีต่อบทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยจำแนกตาม สถานภาพตำแหน่ง ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้อำนวยการโรงเรียนและครู จำนวน 471 คน ได้มาจาการสุ่มจากจำนวนประชากร โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจวีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) และทำการสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified Rand Sampl) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะคือ แบบสำรวจรายการ แบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 1.783 ถึง 3.873 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9715 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test แบบ Independent Samples แลการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ 0.5 ผลการวิจัยพบว่า 1. บทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2. บทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1จำแนกตามสถานภาพ ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดของโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน โดยภาพรวมและรายด้านมีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ดังนี้ ครูและผู้ปกครองต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ควรจัดอบรมค่ายคุณธรรม จริยธรรมให้มากขึ้นและต่อเนื่อง นอกจากนี้ ครู ผู้ปกครอง และชุมชนมีการร่วมมือกันติดตามผลด้านคุณธรรมอย่างจริงจัง en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject บทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกาาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title บทบาทของครูในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกาาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative Teachers' Roles in Promoting Students' Morality and Ethics as Perceived by School Directors and Teachers Under Buriram Primary Educational Service Area Office1 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics