ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพความเป็นจริงและความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารการศึกษาของโรงเรียนบ้านห้วยปอสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor สาธิต ผลเจริญ en_US
dc.contributor.advisor ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ en_US
dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยานุกูล en_US
dc.contributor.author สง่า, ดุจจานุทัศน์
dc.date.accessioned 2017-09-30T05:20:57Z
dc.date.available 2017-09-30T05:20:57Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2654
dc.description.abstract การศึกษาครังนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพความเป็นจริงและความคาดหวังของ ผู้ปกครองนักเรียนต่อการผู้บริหารการศึกษาของโรงเรียนบ้านห้วยปอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต2 มีขอบเขตการศึกษาใน 4 ด้านคือ ด้านบริหารวิชาการ การบริหารงบประมาณ การบริหารงานบุคลากร และการบริหารงานทั่วไปโดยศึกษา จากประชากร เป็นผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 370 คน เครื่องมื่อที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบไปด้วยแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีความเชื่อมั่น เท่ากับ. 6522 ประวัติความเป็นมาของโรงเรียนและชุมชน ศึกษาจากเอเกสานและการสัมภาษณ์เพิ่มเติมจากบุคคล ในชุมชน ส่วนความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับสภาพความเป็นจริงและความคาดหวังในการบริหาร การศึกษาของโรงเรียน ใช้แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ คือความถี่และร้อยละข้อค้นพบจากการวิจัย เป็นดังนี้ สภาพความเป็นจริง โรงเรียนบ้านห้วยปอ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ. ศ. 2511 มี เนื้อที่ 24 ไร่เศษ เป็นโรงเรียนของชุมชน3 หมู่บ้าน คือบ้าน ห้วยปอ บ้านโคกใหญ่ และบ้าน ศรีตะคอง ตำบลบังกู อำเภอประโคนชัยจังหวัดบุรีรัมย์ ประชาชนทั้ง 3 หมู่บ้านที่ลักษณะคล้ายคลึงกันมาก คือ ส่วนใหญ่มีอาชีพทำนา นับถือศาสนาพุทธ ภาษาถิ่น ใช้ภาษาเขมร ปัจจุบัน ดรงเรียนบ้านห้วยปอ เปิดสอนตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมตอนต้น มีนักเรียนทั้งหมด 370 คนครู 16 คน โรงเรียนบ้านห้วยปอ เป็นโรงเรียนที่มี ผลงานดีเด่นด้านวิชาการ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในกลุ่มสูงของเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 แม้ว่าโรงเรียนยังขาดแคลนงบประมาณอยู่มากและมีจำนวนต่ำกว่าเกณฑ์ก็ตาม โรงเรียนเคยได้รับคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนสอนจริยศึกษาดีเด่นของจังหวัดบุรีรัมย์มีครูที่มีความสามารถดีเด่นในระดับอำเภอและระดับจังหวัดผู้ปกครองนักเรียนมีความพอใจ เพราะเป็นโรงเรียนใกล้บ้าน ไปมาสะดวกและผู้บริหารมีความสามารถเป็นที่ไว้วางใจของผู้ปกครอง ผู้อำนวยการโรงเรียนคนปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งเป็นครูใหญ่ ตั้งแต่ พ.ศ. 2528เป็นอาจารย์ใหญ่ และเป็ฯผู้อำนวยการโรงเรียนจนถึงปัจจุบันรวมเป็นเวลา 25 ปี ติดต่อกันปฏิบัติงานได้ผลดี เป็นที่รักศรัทธาของผู้ปกครองและชุมชน ความคิดเห็นของผู้ปกครอง นักเรียนต่อการบริหารศึกษาของโรงเรียนบ้านห้วยปอ ในสภาพความเป็นจริง พบว่า มีการดำเนินการโดยรวม อยู่ในระดับที่มาที่สุด ทั้งในด้านการบริหารงบประมาณ การบริหารงานบุคลากรและบริหารงานทั่วไปส่วนการบริหารวิชาการ มีการดำเนินการอยู่มาก ความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารศึกษาของโรงเรียนบ้านห้วยปอพบว่า มีความคาดหวังในการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุดในทุกด้าน ในด้านการบริหารงานวิชาการต้องการให้โรงเรียนจัดกิกรรมการเรียนการสอนที่เน้นปฏิบัติจริง ฝึกให้นักเรียนรักการทำงาน ขยัน อดทน ประหยัด ซื่อสัตย์และมีระเบียบ ฝึกให้นักเรียนรักถิ่นฐานหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ จัดประสบการณ์ด้านพลศึกษา ศิลปะ ดนตรี นาฎศิลป์ ด้านการบริหารบุคลกร ให้โรงเรียนส่งเสริมบุคลากรที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของบุคลากรในโรงเรียนด้านการบริหารงานทั่วไปให้มีห้องสมุดที่ดีให้จัดกิจกรรมใช้ประโยชน์บริเวณโรงเรียนอาคารเรียนและอาคารประกอบให้เหมาะสมสวยงามมีชมรมส่งเสริมการเรียนและบุคลิกภาพที่หลากหลาย จัดห้องสุขาให้สะอาด และเพียงพอต่อจำนวนนักเรียน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สภาพความเป็นจริงและความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารการศึกษาของโรงเรียนบ้านห้วยปอสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 en_US
dc.title สภาพความเป็นจริงและความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารการศึกษาของโรงเรียนบ้านห้วยปอสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 en_US
dc.title.alternative THE REALISTIC AND EXPECTED STATES OF STUDENTS'PARENTS TOWARDS THE ADMINISTRATION OF BAN HUAY PHO SCHOOL UNDER BURIRAM EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics