ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแจกลูกและสะกดคำภาษาไทยโดยการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรพิมล พงศ์สุวรรณ en_US
dc.contributor.advisor พัชรินทร์ ศิริอำพันธ์กุล en_US
dc.contributor.advisor สาธิต เจริญผล en_US
dc.contributor.advisor สมหมาย ปะติตังโข en_US
dc.contributor.advisor กิ่งแก้ว ปะติตังโข en_US
dc.contributor.author ศุภวัฒน์, จินโจ
dc.date.accessioned 2017-09-30T04:44:11Z
dc.date.available 2017-09-30T04:44:11Z
dc.date.issued 2552
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2648
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการแจกลูกและสะกดคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแจกลูกสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในหารวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านถนนโคกใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 ที่เรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการแจกลูกสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน ผลการวิจับพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการแจกลูกและสะกดคำภาษาไทย ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.15/84.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแจกลูกสะกดคำภาษาไทยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ข้อเสนอแนะจากการวิจัย แบบฝึกทักษะการแจกลูกสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่ช่วยพัฒนาทักษะในการอ่านแจกลูกและสะกดคำของนักเรียนได้เป็นอย่างดี และสามารถนำไปใช้ในการสอนซ่อมเสริมให้กับนักเรียนที่ปัญหาด้านการอ่านและการเขียน นอกจากนี้แบบฝึกทักษะยังส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีผลต่อการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแจกลูกและสะกดคำภาษาไทยโดยการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 en_US
dc.title การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแจกลูกและสะกดคำภาษาไทยโดยการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 en_US
dc.title.alternative The Development of Thai Words Spelling Drills Using Student - Centered Activies for Grade One Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics