ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

บทบาทโรงเรียนในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกาาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor เพชรสุดา ภมูิพันธุ์ en_US
dc.contributor.advisor พรพิมล พงศ์สุวรรณ en_US
dc.contributor.advisor สุนันทา วีรกลุเทวัญ en_US
dc.contributor.advisor กิ่งแก้ว ปะติตังโข en_US
dc.contributor.author ศิริพร, สุขสบาย
dc.date.accessioned 2017-09-30T04:09:41Z
dc.date.available 2017-09-30T04:09:41Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2642
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาบทบาทของโรงเรียนในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาตามความความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 โดยมุ่งศึกษาตัวแปรใน 4 ด้าน คือ ด้านวินัยความรับผิดชอบ ด้านความประหยัด ด้านความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวมและด้านความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อเปรียบเทียบบทบาทของโรงเรียนในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน โดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและประสบการณ์ในการทำงาน ประชากรได้แก่ ผู้บริหารจำนวน 22 คน และครูผู้สอนจำนวน 677 คน ในปีการศึกษา 2551 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารจำนวน 21 คนและครูผู้จำนวน 248 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิจัยข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Independent Samples)และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way Analysis of Variance) เปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้านใช้วิธีการของเซฟเฟ่(Scheffe’Method) โดยยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.ความคิดเห็นของผู้บริหารต่อบทบาทของโรงเรียนในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านวินัย ความรับผิดชอบ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความประหยัดและด้านความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวม 2.ความคิดเห็นของครูผู้สอน ต่อบทบาทของโรงเรียนในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านวินัยความรับผิดชอบ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความประหยัดและด้านความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวม en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject บทบาทโรงเรียนในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกาาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title บทบาทโรงเรียนในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกาาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title.alternative The Roles of Schools in Promotng Secondary School Students's Virtues and Ethics Under Buriram Educationalsercive Area Office 3 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics