ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor กระพัน ศรีงาน en_US
dc.contributor.advisor เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์ en_US
dc.contributor.advisor ศรีเพ็ญ พลเดช en_US
dc.contributor.author ศิราภรณ์, ช่วยบำรุง
dc.date.accessioned 2017-09-30T03:50:30Z
dc.date.available 2017-09-30T03:50:30Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2638
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน 2)หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านกระบวนการบริหารด้านกระบวนการเรียนการสอนด้านกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา และ 3)ศึกษาปัจจัยที่สามารถพยากรณ์คุณภาพการศึกษาของโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 136 คน และครูผู้สอนจำนวน 327 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 รวมทั้งสิ้น จำนวน 463 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามซึ่งมี 2 ลักษณะ ได้แก่ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาครฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณและการถดถอยพหุคูณแบบ ขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า1. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน โดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้านเช่นกัน โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านกระบวนการบริหาร ด้านกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา และด้านกระบวนการเรียนการสอน ตามลำดับ 2.ใความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านกระบวนการบริหาร ด้านกระบวนการเรียนการสอน ด้านกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา มีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.01และปัจจัยแต่ละปัจจัยมีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพการศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 พิจารณาตัวแปรปัจจัยที่มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สูงสุด คือด้านกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาและด้านกระบวนการบริหารพบว่ามีความสัมพันธ์กันในระดับสูง ส่วนด้านด้านกระบวนการเรียนการสอนมีความสัมพันธ์กันในระดับกลาง 3.ปัจจัยด้านกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาและด้านการบริหารร่วมกันมีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับสูงและสามารถพยากรณ์คุณภาพการศึกษาได้ร้อยละ 81 en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative Factors Affectingeducational Quality in Schools under Buriram Primary Educational Service Area Office 1 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics