dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
กระพัน ศรีงาน |
en_US |
dc.contributor.advisor |
เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ศรีเพ็ญ พลเดช |
en_US |
dc.contributor.author |
ศิราภรณ์, ช่วยบำรุง |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-30T03:50:30Z |
|
dc.date.available |
2017-09-30T03:50:30Z |
|
dc.date.issued |
2556 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2638 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน 2)หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านกระบวนการบริหารด้านกระบวนการเรียนการสอนด้านกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา และ 3)ศึกษาปัจจัยที่สามารถพยากรณ์คุณภาพการศึกษาของโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 136 คน และครูผู้สอนจำนวน 327 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 รวมทั้งสิ้น จำนวน 463 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามซึ่งมี 2 ลักษณะ ได้แก่ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาครฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณและการถดถอยพหุคูณแบบ ขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า1. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน โดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้านเช่นกัน โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านกระบวนการบริหาร ด้านกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา และด้านกระบวนการเรียนการสอน ตามลำดับ 2.ใความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านกระบวนการบริหาร ด้านกระบวนการเรียนการสอน ด้านกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา มีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.01และปัจจัยแต่ละปัจจัยมีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพการศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 พิจารณาตัวแปรปัจจัยที่มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สูงสุด คือด้านกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาและด้านกระบวนการบริหารพบว่ามีความสัมพันธ์กันในระดับสูง ส่วนด้านด้านกระบวนการเรียนการสอนมีความสัมพันธ์กันในระดับกลาง 3.ปัจจัยด้านกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาและด้านการบริหารร่วมกันมีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับสูงและสามารถพยากรณ์คุณภาพการศึกษาได้ร้อยละ 81 |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 |
en_US |
dc.title |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 |
en_US |
dc.title.alternative |
Factors Affectingeducational Quality in Schools under Buriram Primary Educational Service Area Office 1 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |