dc.contributor.advisor |
จุรีพร จันทร์พาณิชย์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
อาลัย จันทร์พาณิชย์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุนันทา วีรกุลเทวัญ |
en_US |
dc.contributor.author |
สกล, ไกรรณภูมิ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-30T03:12:12Z |
|
dc.date.available |
2017-09-30T03:12:12Z |
|
dc.date.issued |
2549 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2627 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการในการพัฒนาหอการค้าของสมาชิกหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ ประชากรเป็นสมาชิกหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 206 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 2 ลักษณะ คือ แบบสำรวจรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบบสอบถามค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9653 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาในการดำเนินงานของหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ ที่พบว่ามีปัญหามากที่สุดและน้อยที่สุดในแต่ละด้าน มีดังนี้ 1.1 ด้านการส่งเสริมธุรกิจของสมาชิกหอการค้า มีปัญหามากที่สุดได้แก่ หอการค้าช่วยเพิ่มพูนความรู้และวิทยาการต่อผู้ประกอบธุรกิจ และมีปัญหาน้อยที่สุดได้แก่ หอการค้าเป็นศูนย์กลางในการสื่อสารนโยบายและมาตรการของรัฐให้สมาชิกได้รับทราบ 1.2 ด้านสำนักงานหอการค้า มีปัญหามากที่สุดได้แก่ เวลาในการเปิดและปิดทำการของสำนักงานหอการค้าและมีปัญหาน้อยที่สุดได้แก่ การจัดระบบเอกสารภายในสำนักงานหอการค้า 1.3 ด้านคณะกรรมการบริหาร มีปัญหามากที่สุดได้แก่ คณะกรรมการบริหารหอการค้ามีการชี้แจงรายรับ – จ่าย ประจำปีของหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ ให้สมาชิกได้รับทราบและมีปัญหาน้อยที่สุดได้แก่ คณะกรรมการบริหารหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์บริหารงานด้านความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ 1.4 ด้านการให้บริการ มีปัญหามากที่สุดได้แก่ ความเพียงพอของเจ้าหน้าที่ใน สำนักงานหอการค้าและมีปัญหาน้อยที่สุดได้แก่ การให้บริการและให้ความสะดวกในการไปติดต่องานจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานหอการค้า 2. ความต้องการในการพัฒนาหอการค้า ของสมาชิกหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ ที่พบว่ามีความต้องการมากที่สุดและน้อยที่สุดในแต่ละข้อ มีดังนี้ 2.1 ด้านการบริหารงาน มีความต้องการมากที่สุดได้แก่ การกระจายจำนวนคณะกรรมการบริหารไปยังอำเภอต่าง ๆ ตามสัดส่วนของสมาชิกที่มีอยู่ และมีความต้องการน้อยที่สุดได้แก่ การแก้ไขข้อบังคับของหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ 2.2 ด้านการพัฒนาพาณิชยกรรม มีความต้องการมากที่สุดได้แก่ จัดนิทรรศการเพื่อส่งเสริมด้านการค้าของสมาชิกอย่างสม่ำเสมอ และมีความต้องการน้อยที่สุดได้แก่ จัดให้มีตลาดนัดสินค้าของสมาชิกหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ 2.3 ด้านการพัฒนาเกษตรกรรม มีความต้องการมากที่สุดได้แก่ ประชาสัมพันธ์ผลผลิตทางการเกษตรของสมาชิกหอการค้าอย่างต่อเนื่อง และมีความต้องการน้อยที่สุดได้แก่ การจัดทัศนศึกษาดูงานด้านการเกษตรกรรมเพื่อพัฒนาอาชีพด้านเกษตรกรรม 2.4 ด้านการพัฒนาอุตสาหกรรม มีความต้องการมากที่สุดได้แก่ จัดกองทุนเพื่อพัฒนาอาชีพของสมาชิกด้านอุตสาหกรรม และมีความต้องการน้อยที่สุดได้แก่ คัดเลือกและมอบรางวัลแก่สมาชิกหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีผลงานดีเด่นด้านอุตสาหกรรม 2.5 ด้านการให้คำแนะนำ มีความต้องการมากที่สุดได้แก่ จัดหาวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้านมาให้คำปรึกษาแนะนำการประกอบอาชีพ ของสมาชิกอย่างต่อเนื่องและมีความต้องการน้อยที่สุดได้แก่ ส่งเสริม สนับสนุนและให้ทุนการวิจัยของสมาชิกเพื่อนำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาอาชีพของสมาชิก 2.6 ด้านการให้บริการอำนวยความสะดวก มีความต้องการมากที่สุดได้แก่ จัดตั้งหอการค้าสาขาขึ้นในระดับอำเภอที่ห่างไกลเพื่อให้สมาชิกไปใช้บริการได้โดยสะดวก และมีความต้องการน้อยที่สุดได้แก่ จัดสภาพสำนักงานหอการค้าให้เกิดความเหมาะสมต่อการให้บริการแก่สมาชิกที่เข้าไปติดต่อประสานงาน |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ปัญหาและความต้องการในการพัฒนาหอการค้าของสมาชิกหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
ปัญหาและความต้องการในการพัฒนาหอการค้าของสมาชิกหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
Problems and needs of Buriram Chamber of Commerce in developing the Chamber of Commerce |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
สังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |