dc.contributor.advisor |
สมเกียรติ ศรีปัดถา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
อนันต์ ลิขิตประเสริฐ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุริยา รักการศิลป์ |
en_US |
dc.contributor.author |
ศรีไพร, ราชประโคน |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-30T03:04:27Z |
|
dc.date.available |
2017-09-30T03:04:27Z |
|
dc.date.issued |
2546 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2622 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษากระบวนการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อความแข้มแงในการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ และศึกษารูปแบบที่เหมาะสมของกระบวนการเรียนรู้การดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านที่มีภาษาพูดที่แตกต่างกันคือ ภาษาเขมร ภาษาลาว และภาษาไทยโคราช โดยแต่ละภาษมีขนาดของหมู่บ้านแยกเป็นขนาดใหญ่ กลาง เล็ก รวมหมูบ้านทั้งหมด 9 หมู่บ้าน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง คือ ผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 9 คน คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านจำนวน 118 คนย และการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบโควตา ได้แก่ สมาชิกที่กู้เงินและไม่ได้กู้จากกองทุนกลุ่มละ 20 คน จาก 9 หมู่บ้าน จำนวน 180 คน รวมเป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด จำนวน 307 คน เครื่องมือที่ใงช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ มีความเชื่อมั่น .9542 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ร้อยละ ค่าเฉี่ย ค่าเบี่ยเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปรที่เกี่ยวขช้อง เมตริกความสัมพันธ์ วิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเชิงชั้น (Hierarchical Regression Analysis) และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)ผลการวิจัยพบว่า 1. กระบวนการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อความเข้มแข็งในการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน คือ กระบวนการมีส่วนร่วม การได้มาซึ่งคณะกรรมการ การได้มาซึ่งระเบียมข้อบังคับกองทุน อยู่ในระดับมาก 2. ขั้นตอนในการจัดกระบวนการเรียนรู้ และเทคนิคหรือรูปแบบในการจัดกระบวนการเรียนรู้ในการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านอยู่ในระดับปานกลาง 3.รูปแบบที่เหมาะสมของกระบวนการเรียนรู้การดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน คือการจัดเวทีประชาคม และความรู้จาสกกองทุนเดิน อยู่ในระดับมาก 4. ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแก้ไขโดยสรุปได้แก่ รัฐบาลควรเปรับเปลี่ยนบทบาทและวิธีการให้การสนับสนุนจากการสั่งการมาเพื่อเป็นคู่คิด ควรให้ประชาชนมีส่วนร่วมทุนขั้นตอนตั้งแต่ก่อนดำเนินการ และหลังดำเนินการ โครงการกองทุนหมู่บ้านเป็นโครงการที่ดีหากได้ดำเนินการอย่างเป็นระบบ และควรส่งเสรีมความเข้มแข็งด้านขั้นตอนในการจัดฃกระบวนการเรียนรู้ ด้านรูปแบบที่ยังเป็นจุดอ่อนเช่น รูปแบบการศึกษาจากเอกสาร รูปแบบการศึกษษดูงาน และรูปแบบการอบรมแบบมีส่วนร่วม |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
กระบวนการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อความเข้มแข็งในการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านจังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
กระบวนการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อความเข้มแข็งในการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านจังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
Learning Processes Affecting Empowerment of Villagefund Management in Buriram Province |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
สังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |