dc.contributor.advisor | สมพงษ์ สิงหพล | en_US |
dc.contributor.advisor | สุรชัย ปิยานุกูล | en_US |
dc.contributor.advisor | สาธิต ผลเจริญ | en_US |
dc.contributor.author | วิไลวรรณ, แพพิพัฒน์ | |
dc.date.accessioned | 2017-09-30T03:00:07Z | |
dc.date.available | 2017-09-30T03:00:07Z | |
dc.date.issued | 2555 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2620 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)สร้างแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศ฿กษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ทางการเรียนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 3)ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขันพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4และ 4)ศึกษาความพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกระบวนการฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวเอง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4/1 โรงเรียนบ้านแสลงโทน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกาบุรีรัมย์ เขต 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 20 คนได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย(Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แบบฝึกหัดกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2)แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานจำนวน 8 แผน 3)แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4)ศึกษาความพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกระบวนการฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 E.I. ทดสอบสมมติฐานโดนใช้ t-test ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.03/82.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางด้านทักษะกระบวนกาีรทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6676 แสดงว่าหลังการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นบน นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 66.76 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก | en_US |
dc.language.iso | th_TH | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.subject | การพัฒนาแบบฝึกทักาะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 | en_US |
dc.title | การพัฒนาแบบฝึกทักาะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.discipline | หลักสูตรและการสอน | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |