ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.advisor ผจญ โกจารย์ศรี en_US
dc.contributor.advisor สุเทียบ ละอองทอง en_US
dc.contributor.author วิรัตน์, เจริญสุข
dc.date.accessioned 2017-09-29T08:28:32Z
dc.date.available 2017-09-29T08:28:32Z
dc.date.issued 2555-01-12
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2608
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานก่อนและหลังการเรียนด้านชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) หาค่าดรรชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้านชุดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยในครั่งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลโนนดินแดง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนงวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ (1) ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้านชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 แผ่น ใช้เวลาแผ่นละ 2 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.79 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.86 โดยมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั่งฉบับเท่ากับ 0.99 (บุญชม ศรีสะอาด. 2545 : 84) (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้านชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุดติฐาน การวิจัย โดยใช้ ค่าสถิติ E1/E2 , E.I และ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.01/84.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้านชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.78 แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนเพิ่มขึ้น จากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 78.00 นักเรียนร้อยละ 100 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้านชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบทบาทครู คือ ครูคอยในคำแนะนำ เอาใจใส่และดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ (X ̅ = 4.89, S.D. = 0.31) ด้านเนื้อหา พบว่า นักเรียนพึงพอใจเนื้อหาง่ายเหมาะสมกับวัย มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ (X ̅ = 4.79, S.D. = 0.42) ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ ของนักเรียนพึงพอใจในการจัดกิจกรรมเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ (X ̅ = 4.64, S.D. = 0.49) ด้านสื่อประกอบการเรียนรู้ นักเรียนพึงพอใจที่เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนที่เหมาะสม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ (X ̅= 4.75, S.D. = 0.44) ข้อเสนอแนะจากการวิจัย คือ การใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครูควรศึกษาวิธีการ ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ให้เข้าใจ ก่อนดำเนินการสอนควรมีการปฐมนิเทศนักเรียนก่อนเพื่อให้เข้าใจขั้นตอนและบทบาทครูก่อนเพื่อให้เข้าใจ ขั้นตอนและบทบาทครู ทบบาทนักเรียน ในระหว่างดำเนินกิจกรรมควรปลูกฝังคุณธรรม ด้านความซื่อสัตย์ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และหลักการเสร็จสิ้นกระบวนการเรียนการสอนในแต่ละครั้งควรมีการสรุปและแก้ไขข้อบกพร่องของนักเรียนจะช่วยให้การเรียนรู้ของนักเรียนมีประสิทธิ์ภาพมากยิ่งขึ้น en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลการใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.subject ผลการใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title ผลการใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics