dc.contributor.advisor |
ผจญ โกจารย์ศรี |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุเทียบ ละอองทอง |
en_US |
dc.contributor.author |
วิรัตน์, เจริญสุข |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-29T08:28:32Z |
|
dc.date.available |
2017-09-29T08:28:32Z |
|
dc.date.issued |
2555-01-12 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2608 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานก่อนและหลังการเรียนด้านชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) หาค่าดรรชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้านชุดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยในครั่งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลโนนดินแดง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนงวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ (1) ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้านชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 แผ่น ใช้เวลาแผ่นละ 2 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.79 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.86 โดยมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั่งฉบับเท่ากับ 0.99 (บุญชม ศรีสะอาด. 2545 : 84) (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้านชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุดติฐาน การวิจัย โดยใช้ ค่าสถิติ E1/E2 , E.I และ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.01/84.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้านชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.78 แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนเพิ่มขึ้น จากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 78.00 นักเรียนร้อยละ 100 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้านชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบทบาทครู คือ ครูคอยในคำแนะนำ เอาใจใส่และดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ (X ̅ = 4.89, S.D. = 0.31) ด้านเนื้อหา พบว่า นักเรียนพึงพอใจเนื้อหาง่ายเหมาะสมกับวัย มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ (X ̅ = 4.79, S.D. = 0.42) ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ ของนักเรียนพึงพอใจในการจัดกิจกรรมเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ (X ̅ = 4.64, S.D. = 0.49) ด้านสื่อประกอบการเรียนรู้ นักเรียนพึงพอใจที่เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนที่เหมาะสม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ (X ̅= 4.75, S.D. = 0.44) ข้อเสนอแนะจากการวิจัย คือ การใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครูควรศึกษาวิธีการ ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ให้เข้าใจ ก่อนดำเนินการสอนควรมีการปฐมนิเทศนักเรียนก่อนเพื่อให้เข้าใจขั้นตอนและบทบาทครูก่อนเพื่อให้เข้าใจ ขั้นตอนและบทบาทครู ทบบาทนักเรียน ในระหว่างดำเนินกิจกรรมควรปลูกฝังคุณธรรม ด้านความซื่อสัตย์ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และหลักการเสร็จสิ้นกระบวนการเรียนการสอนในแต่ละครั้งควรมีการสรุปและแก้ไขข้อบกพร่องของนักเรียนจะช่วยให้การเรียนรู้ของนักเรียนมีประสิทธิ์ภาพมากยิ่งขึ้น |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ผลการใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 |
en_US |
dc.subject |
ผลการใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 |
en_US |
dc.title |
ผลการใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |