ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสืบพันธ์และการตอบสนองของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุเทียบ ละอองทอง en_US
dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยานุกูล en_US
dc.contributor.author วิจิตรา, ติ่งนางรอง
dc.date.accessioned 2017-09-29T06:27:43Z
dc.date.available 2017-09-29T06:27:43Z
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2593
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสืบพันธ์และการตอบสนองของพืช สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ มัลติมีเดีย เรื่องการสืบพันธ์และ การตอบสนองของพืช สำหรับนักเรียนชั้นปฐมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสืบพันธุ์และการตอบสนองของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่องการสืบพันธ์และ การตอบสนองของพืชพืช สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1/8 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนละหารทรายรัชดาภิเษก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 50 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) การสืบพันธ์และการตอบสนองของพืช สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การสืบพันธุ์และการตอบสนองของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 จำนวน 6แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง การสืบพันธุ์และการตอบสนองของพืช สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.27-0.70 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.803 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test Dependent Samples ) ผลการวิจัยพบว่า 1. บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่องการสืบพันธุ์และ การตอบสนองของพืชพืช สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 มีประสิทธิภาพ 82.93/83.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่องการสืบพันธ์และการตอบสนองของพืช สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 3. ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสืบพันธุ์และการตอบสนองของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1มีค่าเท่ากับ0.7209 ซึ่งหมายความว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 72.09 4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมิเดีย เรื่องการการสืบพันธุ์และการตอบสนองของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1โดยรวมอยู่ในระดับมาก en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสืบพันธ์และการตอบสนองของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 en_US
dc.title ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสืบพันธ์และการตอบสนองของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 en_US
dc.title.alternative EFFECTS OF MULTIMEDIA COMPUTER-ASSISTED INSTRUCTION ON THE TOPIC "REPRODUCTION AND RESPONSE OF FLOWERING PLANTS" FOR SEVENTH GRADE STUDENTS en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics