ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

บทบาทของผู้บริหารต่อการระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิราณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.advisor มาลิณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.advisor ประคอง กาญจนการุณ en_US
dc.contributor.author ราเมต, กุยรัมย์
dc.date.accessioned 2017-09-28T03:22:13Z
dc.date.available 2017-09-28T03:22:13Z
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2577
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารต่อการระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ในด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์และด้านการบริหารการจัดการ กลุ่มตัวอย่างที่ใชช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารจำนวน 152 คน ครูจำนวน 345 คน รวม 497 คน โดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน แล้สทำการสุ่มอย่างง่ายตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9730 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยการใช้ Indepandent Samples t-test และ F-test โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. บทบาทของผู้บริหารต่อการระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต2 โดยรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด คือ ด้านการบริหารจัดการ รองลงมาคือ ด้านวัสดุอุปกรณ์ ด้านบุคลากร ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือด้านงบประมาณ 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารต่อการระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยทั้งผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบุคลากรและด้านงบประมารมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นผู้บริหารและครูในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีต่อการระดับทรัพยากรเพื่อการจัดการในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารต่อการระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ด้านบุคลากรควรนิมนต์พระสงฆ์มาให้ความรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียน ด้านงบประมาณ ควรรายงานผลการใช้งบประมาณ ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบทุกปีการศึกษา ด้านวัสดุอุปกรณ์ ควรมีการประสานงานขอความร่วมมือกับชุมชนในการจัดกิจกรรมศาสนา ประเพณีและวัฒนธรรมไทยในวันสำคัญต่าง ๆ และด้านการบริหารจัดการ ควรมีการตรวจสอบที่ได้รับมาจัดการศึกษาทำให้เกิดความชัดเจนโปร่งใสและตรวจสอบได้ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject บทบาทของผู้บริหารต่อการระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title บทบาทของผู้บริหารต่อการระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics