dc.contributor.advisor |
มาลิณี จุโฑปะมา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ศิราณี จุโฑปะมา |
en_US |
dc.contributor.author |
วารุณี, สุวรรณลาส |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-28T03:18:29Z |
|
dc.date.available |
2017-09-28T03:18:29Z |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2575 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการจัดการการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลจังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล และนักวิชาการศึกษา ที่จำแนกตามวุฒิการศึกษา สถานภาพ ตำแหน่ง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ จำนวน 339 คน ได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีจำนวน 3 ตอน คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9574 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบียนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test และ F-test เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ จึงทำการทดสอบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟฟี่ (Scheffe) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของนายกองค์การ บริหารส่วนตำบล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล นักวิชาการศึกษา โดยรวมและรายด้ายมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านบุคลการ ด้านรองลงมา คือ ด้านบริหารจัดการ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านงบประมาณ 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลและนักวิชาการ ศึกษา ที่มีสถานภาพตำแหน่งต่างกัน มีความคิดเห็นต่อสภาพการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านงบประมาณ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลและนักวิชาการ ศึกษาที่มีวุฒิการศึกษาแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลและนักวิชาการ ศึกษาที่มีค่าร้อยละสูงสุด ด้านบุคลากร คือ ควรพิจารณาความดีความชอบจากผลงานเพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการทำงาน ด้านงบประมาณเงินอุดหนุนด้านการศึกษาให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ด้านวัสดุ อุปกรณ์และอาคารสถานที่ คือ ควรจัดสรรวัสดุอุปกรณ์การศึกษาให้เพียงพอ ด้านการบริหารจัดการ คือ ควรใช้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการการศึกษามากขึ้น |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
สภาพการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
สภาพการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
States of Educational Management of Subdistrict Administrative Organizations in Buriram Province |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |