dc.contributor.advisor |
สุรชัย ปิยานุกูล |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประกิจ จันตะเคียน |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สมศักดิ์ เทศสวัสดิ์วงศ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สมหมาย ปะติตังโข |
en_US |
dc.contributor.advisor |
นฤมล สมคุณา |
en_US |
dc.contributor.author |
ลำยง, เครือคำ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-28T03:03:59Z |
|
dc.date.available |
2017-09-28T03:03:59Z |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2567 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความโดยใช้แผนที่ความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนใช้ปละหลังใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความโดยใช้แผนที่ความคิด และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความโดยใช้แผนที่ความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียน โนนเจริญพิทยาคม อำเภอบ้านกรวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความโดยใช้แผนที่ความคิด จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ท32101 เรื่องการเขียงเรียงความโดยใช้แผนที่ความคิด จำนวน 14 แผน เวลาเรียน 14 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ฉบับที่ 2 เป็นแบบทดสอบอัตนัยเขียนเรียงความโดยใช้แผนที่ความคิด 1 เรื่อง และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความโดยใช้แผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 89.75/89.19 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความโดยใช้แผนที่ความคิดสูงกว่าก่อนใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความโดยใช้แผนที่ความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.82 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.48 |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความโดยใช้แผนที่ความคิดสำหรับรักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความโดยใช้แผนที่ความคิดสำหรับรักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
en_US |
dc.title.alternative |
DEVELOPMENT OF ESSAY WRITING SKILL EXERCISES BY USING MIND MAPPINP FOR MATTHAYOMSUKSA 2 STUDENTS |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |