ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาสื่อประสมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor สมมาตร์ ผลเกิด en_US
dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยนุกุล en_US
dc.contributor.advisor พัชนี กุลฑานันท์ en_US
dc.contributor.author วัลลภ, ใหญ่เลิศ
dc.date.accessioned 2017-09-28T02:59:13Z
dc.date.available 2017-09-28T02:59:13Z
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2563
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพสื่อประสมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ โดยการเรียนแบบกลุ่มสัมฤทธฺิ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสมฝึกทักษะการวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ โดยการเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยสื่อประสม ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ โดยการเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 และ 4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อประสมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ โดยการเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแพงพวย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่2 ปีกการศึกษา2555 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 19 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยไดแก่ 1) สื่อประสมฝึกทักษะการวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยMy Health จำนวน 5 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพืื่่อใช้ประกอบสื่อประสมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ โดยการเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 แผน 12 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษอังกฤษ หน่วย My Health ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.34 - 0.76 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง0.23-0.54 และค่าความเชื่อมั่น 0.81 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่มีต่อสื่อประสมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ เป้นแบบมาตราส่วนประาณค่า โดยแบ่ง ความพึงใจ ระดับ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คอ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพกระบวนการ / ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1. สื่อประสมฝึกทักษะการวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ โดยการเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.86/83.16 สูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้คือ 80/80 2. ดัชนีประสิทธิผลของสื่อผลสื่อประสมฝึกทักษะการวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ โดยการเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 เท่ากับ0.7209 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น หลังการเรียนด้วยสื่อประสมทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษโดยการเรียนแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ คิดเป็นร้อยละ 72.09 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้ววยสื่อประนสมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ โดยการเรียนแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 มีความพึงพอใจต่อสื่อประสมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ โดยการเรียนแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ อยู่ในระดับมากที่สุด en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การพัฒนาสื่อประสมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title การพัฒนาสื่อประสมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title.alternative The Development of Multimdia for Rnglish Analytical Thinking Skills Through Student Teams-Achievement Division Learning for Prathomsuksa 6 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics