dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
นิวัฒน์ กัลยพฤกษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุธามาศ คชรัตน์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ศิราณี จุโฑปะมา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประคอง กาญจนการุณ |
en_US |
dc.contributor.author |
วันฤดี, ปุยะติ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-28T02:55:30Z |
|
dc.date.available |
2017-09-28T02:55:30Z |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2561 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาและความต้องการการนิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งประสบการณ์ในการบริหารโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียน ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานของครูวิชาการและขนาดของโรงเรียนที่ปฏิบัติงานโดยประเมินใน 5 ด้าน คือ ด้านการเตรียมการสอน ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการวิจัยในชั้นเรียน ด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการวัดและประเมินผลกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 150 คน และครูวิชาการจำนวน 150 คน ได้จากการสุ่มจากประชากรโดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) แล้วทำการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Rondom Sampling) โดยแบ่งโรงเรียนเป็นกลุ่มย่อยตามขนาดโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 1.797-7.891 และมีค่าความเชื่อมั่น .9444 การวิเคราะห์ข้อมูลที่ใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่า Independent samples t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว(One-way ANOVA) และเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของ (Scheffé Method) โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนและครูวิชาการในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนความต้องการโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบปัญหาและความต้องการการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนและครูวิชาการในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 พบว่า โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. ผลการเปรียบเทียบปัญหาและความต้องการการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนและครูวิชาการในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์ในการบริหารโรงเรียน พบว่า ปัญหาและความต้องการโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ผลการเปรียบเทียบปัญหาและความต้องการการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนและครูวิชาการในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า ปัญหาโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนความต้องการโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการเตรียมการสอนและด้านการจัดการเรียนการสอนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านการวิจัยในชั้นเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน 5. ผลการเปรียบเทียบปัญหาและความต้องการการนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามขนาดของโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน พบว่า มีปัญหาโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนความต้องการโดยรวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการเตรียมการสอนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่โรงเรียนขนาดกลางมีความต้องการมากกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ ส่วนคู่อื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน 6. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการการนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 มีข้อเสนอแนะว่า ควรมีการนิเทศการจัดการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอควรส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ควรส่งเสริมความรู้ความเข้าใจให้ครูในการทำวิจัยในชั้นเรียน ควรส่งเสริมให้ครูใช้วิธีการวัดและประเมินผลอย่างหลากหลายตามความแตกต่างระหว่างบุคคล ควรดำเนินการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ปัญหาและความต้องการการนิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 |
en_US |
dc.title |
ปัญหาและความต้องการการนิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 |
en_US |
dc.title.alternative |
Problems and Needs of Internal Supervision in the Schools Under Buriram Educational Service Area Office II |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |