ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาความต้องการความช่วยเหลือของเด็กโอกาสในพื้นที่ชายแดนไทย - กัมพูชา : กรณีศึกษาอำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุวรรณ พวงประโคน en_US
dc.contributor.advisor พัชรินทร์ ศิริอำพันธ์กุล en_US
dc.contributor.advisor สมศักดิ์ เทศสวัสดิ์วงศ์ en_US
dc.contributor.author ลัลทริมา, วาปีทะ
dc.date.accessioned 2017-09-28T02:33:00Z
dc.date.available 2017-09-28T02:33:00Z
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2548
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพทั่วไปของเด็กด้วยโอกาส สภาพปัญหาสาเหตุของปัญหา ความต้องการและเจตคติของเด็กด้อยโอกาสในเขตพื้นที่อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ เด็กเร่ร่อน เด็กครอบครัวยากจน และเด็กถูกทอดทิ้งจำนวน 70 คน ที่กำลังเรียนอยู่กับมูลนิธิโรงเรียนรุ่งวิทยา วิธีดำเนินการวิจัยใช้แบบสอบถามแบบมีโครงสร้าง เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กด้อยโอกาสที่เป็นกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอยู่ระหว่าง 2.01 – 3.00 ลักษณะเด็กด้อยโอกาสส่วนใหญ่ผู้ปกครองมีอาชีพรับจ้างจบการศึกษาระดับประถมศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือนละประมาณ 2,000 บาท 2. สภาพปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากครอบครัวแตกแยก และขาดแคลนเครื่องนุ่งห่ม สาเหตุของปัญหาเนื่องจากความยากจน ครอบครัวมีรายได้ไม่เพียงพอแก่การใช้จ่าย และบิดามารดาขาดแคลนเงินทุนในการประกอบอาชีพ 3. ด้านความต้องการความช่วยเหลือ ด้านเศรษฐกิจส่วนใหญ่มีความต้องการให้จัดหางานที่เหมาะสมให้แก่ครอบครัวและความต้องการศึกษาต้องการเงินทุนสำหรับประกอบอาชีพของครอบครัว ด้านการศึกษาต้องการเงินทุนด้านการศึกษาและต้องการฝึกอบรมอาชีพเสริมด้านต่าง ๆ เพื่อหารายได้เสริมช่วยครอบครัว ด้านสังคมต้องการช่วยเหลือด้านการจัดหาที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมให้ 4.ด้านเจตคติของเด็กด้อยโอกาสที่มีต่อครอบครัว ส่วนใหญ่มีความรักบิดามารดาเท่ากัน รักผู้ปกครองเท่ากัน และมีเจตคติที่ดีต่อโรงเรียน อยากมาโรงเรียน มีความรักครู และเพื่อน และทุกคนมีความสามัคคีกัน 5. ด้านความพึงพอใจการบริการด้านอาหาร ส่วนใหญ่ได้รับประทานอาหารกลางวันทุกวัน ด้านโภชนาการอาหารสะอาดดี ปริมาณอาหารเพียงพอ ข้อเสนะแนะในการบริการด้านอาหาร คือ ควรจัดอาหารที่มีคุณภาพมากขึ้น en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การศึกษาความต้องการความช่วยเหลือของเด็กโอกาสในพื้นที่ชายแดนไทย - กัมพูชา : กรณีศึกษาอำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title การศึกษาความต้องการความช่วยเหลือของเด็กโอกาสในพื้นที่ชายแดนไทย - กัมพูชา : กรณีศึกษาอำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative The study of needs in help of interior children in the Border area of Thai-Cambodia : A case study of Non Dindang District, Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline สังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics