ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาการปฏิบัติงานธุรการ ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor โกวิท เชื่อมกลาง en_US
dc.contributor.advisor นิวัฒน์ กัลยพฤกษ์ en_US
dc.contributor.advisor ประคอง กาญจนการุณ en_US
dc.contributor.author วัชรพงษ์, นาคพิมพ์
dc.date.accessioned 2017-09-28T02:23:15Z
dc.date.available 2017-09-28T02:23:15Z
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2542
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาการปฏิบัติงานธุรการตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ตามกรอบและขั้นตอนการปฏิบัติงานธุรการของโรงเรียนมัธยมศึกษา ทั้ง 7 คือ ด้านการวางแผนงานธุรการ ด้านการบริหารงานธุรการ ด้านการบริหารงานสารบรรณ ด้านการบริหารการเงินและการบัญชี ด้านการบริหารพัสดุ ด้านการบริหารงานทะเบียนและสถิติ และด้านการประเมินผลงานทางธุรการ ตามความคิดเห็นของข้าราชการครู กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจำนวน 68 คน ผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายธุรการ จำนวน 68 คน และหัวหน้างานธุรการ จำนวน 68 คน ผู้วิจัยส่งแบบสอบถามไปจำนวน 204 ฉบับ ได้รับคืน 189 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 92.64 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ตอน คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่าและแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการปฏิบัติงานธุรการของโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทั้ง 7 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับปานกลางทั้ง 7 ด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาต่ำสุด คือ การประเมินผลงานทางธุรการ การวางแผนงานด้านธุรการ การบริหารงานธุรการ การบริหารงานพัสดุ การบริหารงานสารบรรณ การบริหารงานการเงินและการบัญชี และการบริหารงานทะเบียนและสถิติ 2. เมื่อเปรียบเทียบสภาพปัญหาการปฏิบัติงานธุรการของโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายธุรการและหัวหน้างานธุรการโดยรวมและรายด้านพบว่าไม่แตกต่างกัน 3. สภาพปัญหาโดยทั่วไปพบว่า เกณฑ์ในการประเมินคุณภาพการปฏิบัติงานธุรการมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้ไม่มีแนวทางที่ชัดเจนในการปฏิบัติ อีกทั้งยังขาดบุคลากรที่ปฏิบัติงานธุรการโดยตรง ทำให้การปฏิบัติงานมีความล่าช้า พร้อมทั้งเสนอแนะว่า สมควรให้มีการจัดอบรมบุคลากรในหน่วยงานทุกคนเพื่อให้ทราบแนวทางและวิธี ปฏิบัติ สร้างความตระหนัก และต้องมีการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาการปฏิบัติงานธุรการ ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาการปฏิบัติงานธุรการ ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative The study of problem and guidelines for solveing problems of general admimistration according to the standard criteria of Buriram Secondary Schools en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics