dc.contributor.advisor |
สมาน เอกพิมพ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
โกวิท วัชรินทรางกูร |
en_US |
dc.contributor.advisor |
กระพัน ศรีงาน |
en_US |
dc.contributor.advisor |
พัชนี กุลฑานันท์ |
en_US |
dc.contributor.author |
รัชรินทร์, พิทยานันท์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-28T02:11:45Z |
|
dc.date.available |
2017-09-28T02:11:45Z |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2535 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องแคลคูลัสเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STADให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องแคลคูลลัสเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD 3)ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียน เรื่องแคลคูลลัสเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เรื่องแคลคูลลัสเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2555 โรงเรียนสตึก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 44 คน ได้จากการสุ่มง่ายๆ (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องแคลคูลัสเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD 2)แผนการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องแคลคูลลัสเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยการใช้แบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ เรื่องแคลคูลลัสเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และE.I. และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้สถิติ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1.แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องแคลคูลัสเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.38/83.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องแคลคูลลัสเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STADหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3.ดัชนีประสิทธิผลของการเรียน เรื่องแคลคูลลัสเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD มีค่าเท่ากับ0.7967 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น0.7967หรือคิดเป็นร้อยละ79.674.ระดับพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เรื่องแคลคูลลัสเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องแคลคูลัสเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องแคลคูลัสเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค |
en_US |
dc.title.alternative |
The Development of Learning Achievement Entitled ''Basic Calculus'' for Matthayomsuksa 6 Students through Cooperative Learning STAD Technique |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |