dc.contributor.advisor |
ชาญณรงค์ ศิริอำพันธ์กุล |
en_US |
dc.contributor.advisor |
กระพัน ศรีงาน |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.author |
วราทิพย์, เหลืองเดชานุรักษ์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-28T02:04:30Z |
|
dc.date.available |
2017-09-28T02:04:30Z |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2531 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาฝึกทักษะการเขียนสะกดตามมาตรา ตัวสะกดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดกับการเรียนแบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย 3) เปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะกับการเรียนรู้แบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแสลงโทน กลุ่มประโคนชัย 8 สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2544 จำนวน 2 ห้องเรียน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่มแล้วกำหนดให้ห้องเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2/1 เป็นกลุ่มทดลองจำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตรา ตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด และแบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกคำตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน ข้อ โดยมีค่าอำนาจ จำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.73 ค่าความยากตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ ทดสอบสมมุติฐานใช้สถิติ Dependent Sample และ Independent t-test ผลการวิจัย 1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่นำไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.37/83.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดกับนักเรียนแบบปกติมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนไม่แตกต่าง แต่หลังการทดลองนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดมีความคงทนในการเรียนรู้สูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 หลังจากที่เรียนผ่านไปแล้วไปแล้วสองสัปดาห์ 4. ดัชนีประสิทธิภาพผลการเรียนรู้ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 0.76 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.76 หรือคิดเป็นร้อยละ 76 |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กับการเรียนแบบปกติกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย |
en_US |
dc.title |
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กับการเรียนแบบปกติกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย |
en_US |
dc.title.alternative |
THE COMPARISON OF LEANING ACHIEVEMENT AND RETENTION OF PRATHOMSUKSA 2 STUDENTS USING WORD SPELLING EXERCISES BASED ON ALPHABET SCALE AND NORMAL CLASS LEANING IN THAI LANGUAGE LEANING STRAND |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |