ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กับการเรียนแบบปกติกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชาญณรงค์ ศิริอำพันธ์กุล en_US
dc.contributor.advisor กระพัน ศรีงาน en_US
dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.author วราทิพย์, เหลืองเดชานุรักษ์
dc.date.accessioned 2017-09-28T02:04:30Z
dc.date.available 2017-09-28T02:04:30Z
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2531
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาฝึกทักษะการเขียนสะกดตามมาตรา ตัวสะกดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดกับการเรียนแบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย 3) เปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะกับการเรียนรู้แบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแสลงโทน กลุ่มประโคนชัย 8 สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2544 จำนวน 2 ห้องเรียน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่มแล้วกำหนดให้ห้องเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2/1 เป็นกลุ่มทดลองจำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตรา ตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด และแบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกคำตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน ข้อ โดยมีค่าอำนาจ จำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.73 ค่าความยากตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ ทดสอบสมมุติฐานใช้สถิติ Dependent Sample และ Independent t-test ผลการวิจัย 1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่นำไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.37/83.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดกับนักเรียนแบบปกติมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนไม่แตกต่าง แต่หลังการทดลองนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดมีความคงทนในการเรียนรู้สูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 หลังจากที่เรียนผ่านไปแล้วไปแล้วสองสัปดาห์ 4. ดัชนีประสิทธิภาพผลการเรียนรู้ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 0.76 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.76 หรือคิดเป็นร้อยละ 76 en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กับการเรียนแบบปกติกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย en_US
dc.title การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กับการเรียนแบบปกติกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย en_US
dc.title.alternative THE COMPARISON OF LEANING ACHIEVEMENT AND RETENTION OF PRATHOMSUKSA 2 STUDENTS USING WORD SPELLING EXERCISES BASED ON ALPHABET SCALE AND NORMAL CLASS LEANING IN THAI LANGUAGE LEANING STRAND en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics