dc.contributor.advisor |
พรพิมล พงศ์สุวรรณ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุนันทา วีรกุลเทวัญ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประเสริฐ ภู่เงิน |
en_US |
dc.contributor.advisor |
กิ่งแก้ว ปะติตังโข |
en_US |
dc.contributor.author |
วรัสยาพร, อภิวัฒน์กรนนท์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-28T01:46:23Z |
|
dc.date.available |
2017-09-28T01:46:23Z |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2525 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และแนวทางการจัดการเรียนรู้การศึกษานอกระบบของศูนย์การเรียนรู้ชุมชน อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ตามกรอบแนวคิด 4 ด้าน คือ ด้านการเรียนรู้แบบพบกลุ่ม ด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง ด้านการเรียนรู้แบบทางไกล และด้านการเรียนรู้แบบชั้นเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน คณะกรรมการศูนย์การเรียนชุมชน และนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ใช้การสุ่มจากจำนวนประชากร รวมทั้งสิ้น 345 คน ข้อมูลที่ได้จากการตอบแบบสอบถามใช้การวิเคราะห์ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การศึกษานอกระบบของศูนย์การเรียนรู้ชุมชน อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นด้านการเรียนรู้แบบพบกลุ่ม ด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง ด้านการเรียนรู้แบบทางไกล และด้านการเรียนรู้แบบชั้นเรียน โดยภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2. ปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การศึกษานอกระบบของศูนย์การเรียนรู้ชุมชน อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อจำแนกเป็นด้านการเรียนรู้แบบพบกลุ่ม ด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง ด้านการเรียนรู้แบบทางไกล และด้านการเรียนรู้แบบชั้นเรียน โดยภาพรวมมีปัญหาอยู่ในระดับน้อยที่สุด 3. แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การศึกษานอกระบบของศูนย์การเรียนรู้ชุมชน อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ดังนี้ 3.1 ด้านการเรียนรู้แบบพบกลุ่ม ควรจัดการเรียนการสอนโดยเน้นการเรียนรู้แบบโครงงาน ควรจัดให้มีการวัดผลโดยการทดสอบที่หลากหลายวิธี และควรเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีการฝึกปฏิบัติจริงอย่างสม่ำเสมอ 3.2 ด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง ควรมีการกระตุ้นให้นักศึกษามีการเตรียมความพร้อมที่จะเรียนรู้ ควรมีการส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการผลิตสื่อการเรียนการสอนด้วยตนเอง และควรมีการชี้แจงขั้นตอนการเรียนรู้ด้วยตนเอง 3.3 ด้านการเรียนรู้แบบทางไกล ควรมีการจัดหาเครื่องมือในการสื่อสารระหว่างครูกับนักศึกษาให้มีความพร้อม ควรมีการจัดเตรียมสื่อทางไกลให้มีความพร้อมที่จะดำเนินการ และควรมีการกระตุ้นให้นักศึกษาให้มีการส่งงานให้ทันตามกำหนด 3.4 ด้านการเรียนรู้แบบชั้นเรียน ควรจัดให้มีการติดตามนักศึกษาที่มีปัญหาทางด้านการเรียนและให้ความช่วยเหลืออย่างจริงจัง การจัดการเรียนการสอนควรจัดให้มีการเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง และควรส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้ในระบบกลุ่ม เพื่อจะได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การศึกษานอกระบบของศูนย์การเรียนชุมชน อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การศึกษานอกระบบของศูนย์การเรียนชุมชน อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
Guidelines for Informal Learning Activities Management of Community Learning Centers in Muang District, Buriram Provincial |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
สังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |