การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการ
สอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การ
เรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหินเหล็กไฟ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย
(Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (R) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.82 และมีค่า
ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยใช้ Dependent
Samples t- test ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มี
ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.29/81.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6683 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าร้อยละ 66.83
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการสอนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง
ประวัติศาสตร์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก
The purposes of this research were: 1) to develop the instructional learning center package entitled
Thai history for Matthayomsuksa 1 students with the efficiency criteria set at 80/80; 2) to investigate the
effectiveness index of the instructional learning center package entitled Thai history for Matthayomsuksa 1students; 3) to compare the students’ learning achievement before and after learning through the instructional
learning center package entitled Thai history; and 4) to study the students’ satisfaction towards the
instructional learning center package entitled Thai history. The samples were 35 Matthayomsuksa 1 students
studying in the first semester of the academic year 2010 at Banhinleakfai School under Buriram Primary
Educational Service Area Office 4, selected by simple random sampling technique. The instruments used in
this study were: 1) 4 sets of the instructional learning center package entitled Thai history ; a 40 –item with 4
multiple-choice achievement test with its difficulty (P) between 0.20-0.80, discrimination index (B) between
0.22-0.82, and reliability value at 0.82; and 3) students’ satisfaction questionnaire. The statistics used for
analyzing the collected data were percentage, mean, and standard deviation. The hypotheses were tested by
dependent samples t-test. The findings were as follows:
1. The instructional learning center package entitled Thai history for Matthayomsuksa 1 students had
the efficiency of 83.29/81.14 which was higher than the criteria set of 80/80.
2. The effectiveness index of the instructional learning center package entitled Thai history for
Matthayomsuksa 1 students was 0.6683 which means that 66.83% of students reported that they were
developed.3. Matthayomsuksa 1 students who learned by instructional learning center package entitled Thai
history after learning had higher achievement than before learning at the .01 level of statistical significance.
4. Matthayomsuksa 1 students were satisfied toward the instructional learning center package entitled
Thai history at “high” level.